Kinh tế

Tháo gỡ nhiều khúc mắc cho doanh nghiệp FDI

UBND tỉnh vừa tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) để tháo gỡ những khó khăn, giúp hoạt động thuận lợi hơn. Nhiều vướng mắc đã được giải quyết, nhưng các doanh nghiệp FDI vẫn còn gặp khó trong các lĩnh vực: thuế, hải quan, cơ sở hạ tầng, nhân lực...

Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH Koyu - Unitex (vốn FDI) tại Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa).
Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH Koyu - Unitex (vốn FDI) tại Khu công nghiệp Loteco (TP.Biên Hòa).

Theo Sở Kế hoạch - đầu tư, đến thời điểm này toàn tỉnh đã thu hút được hơn 1.300 dự án với vốn đăng ký khoảng  27,5 tỷ USD. Nhiều doanh nghiệp FDI chọn Đồng Nai là nơi đầu tiên đặt trụ sở nhà máy, sau một thời gian đã mở rộng đầu tư ra các tỉnh, thành khác và số vốn tăng gấp 2-5 lần.

* Những khó khăn cần tháo gỡ

Thuế, hải quan được nhiều doanh nghiệp FDI quan tâm nhất vì đây là lĩnh vực có nhiều thay đổi nên trong quá trình hoạt động dễ gặp những vướng mắc về thủ tục. Phần lớn những khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến việc làm thủ tục ưu đãi, miễn giảm thuế.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng cung cấp số điện thoại di động, email của mình cho các doanh nghiệp FDI và yêu cầu khi có vướng mắc phản ảnh với Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, các sở, ngành  không được giải quyết thích đáng hoặc bị các cán bộ, công chức nhũng nhiễu có thể gọi điện thoại trực tiếp để xử lý.

Ông Giản Chí Minh, nguyên Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) tại Đồng Nai, cho hay: “Những chính sách về thuế, hải quan của Việt Nam ngày càng được cải thiện tạo thuận lợi cho doanh nghiệp FDI. Nhưng trong đó có những chính sách thay đổi nhanh, doanh nghiệp không kịp cập nhật nên trong quá trình làm thủ tục thuế, hải quan còn gặp nhiều vướng mắc”. Bản thân cũng là chủ một doanh nghiệp nên ông Giản Chí Minh mong muốn tỉnh sẽ rút ngắn thời gian giải quyết những gút thắt trên để doanh nghiệp thuận lợi trong xuất nhập khẩu hàng hóa.

Về lĩnh vực hạ tầng, các doanh nghiệp mong muốn tỉnh đầu tư mở rộng, nâng cấp đường vào các khu công nghiệp để tránh kẹt xe. Đại diện của Công ty TNHH Vopak Việt Nam ở Khu công nghiệp Ông Kèo (huyện Nhơn Trạch) cho biết: “Tỉnh đã quan tâm đầu tư những tuyến đường mới giúp doanh nghiệp lưu thông hàng hóa dễ dàng, song vẫn có những tuyến đường sau vài năm đầu tư đã xuống cấp, không được sửa chữa mở rộng nên thường xuyên bị kẹt xe”.

Về thủ tục đầu tư, vướng mắc của doanh nghiệp phần lớn liên quan đến những chính sách của Trung ương.

Bà Hoàng Thị Hồng Khanh, quản lý Công ty TNHH KCC Việt Nam thuộc Khu công nghiệp Long Thành (huyện Long Thành), bày tỏ: “Theo quy định về đăng ký vốn thì sau 90 ngày doanh nghiệp phải chuyển toàn bộ số vốn đăng ký về Việt Nam, nếu không sẽ bị xử phạt. Nhưng thực tế, trong 90 ngày doanh nghiệp chỉ sử dụng khoảng 20% tổng vốn nên nếu chuyển cùng một lúc về sẽ không dùng hết, có khi phải 2-3 năm sau mới dùng đến, dẫn đến tình trạng chôn vốn của doanh nghiệp”. Vì thế, nhiều doanh nghiệp muốn Chính phủ cho đăng ký vốn 1 lần nhưng chia ra từng giai đoạn chuyển tiền về. Bên cạnh đó, cũng có những doanh nghiệp FDI cho biết về thủ tục xác nhận để vay nợ nước ngoài còn rườm rà...

Theo ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Đồng Nai, hiện nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tại Đồng Nai đang thiếu lao động có tay nghề, vì thế chưa thể nâng hết công suất của nhà máy.

* Cam kết tạo môi trường thông thoáng

Theo ông Cao Tiến Sỹ, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, những khó khăn của doanh nghiệp chuyển về ban quản lý đều được tổng hợp và gửi các sở, ngành liên quan để trả lời kịp thời. “Nhiều thủ tục hành chính trên lĩnh vực đầu tư, thuế, hải quan đã được giải quyết trực tuyến để giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí. Các chính sách mới cũng được email, gửi văn bản cho doanh nghiệp FDI” - ông Sỹ nói.

Liên quan đến những thắc mắc của doanh nghiệp về thủ tục đầu tư thuộc quy định của Trung ương, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên cho biết sẽ tổng hợp chuyển về Bộ Kế hoạch - đầu tư.

Ông Yang Seung Hyuk, Tham tán Hải quan Hàn Quốc tại Việt Nam, cho biết: “Việt Nam đã có nhiều thay đổi về chính sách thuế, hải quan giúp doanh nghiệp FDI hoạt động thông thoáng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, muốn môi trường đầu tư của Việt Nam cũng như Đồng Nai tốt hơn thì nên tiếp tục giảm bớt thủ tục trong đầu tư, thuế, hải quan”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cam kết: “Chính quyền tỉnh cam kết sẽ tiếp tục tạo môi trường thông thoáng để doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai kinh doanh hiệu quả. Bởi sự thành công của doanh nghiệp cũng đóng góp rất lớn cho sự phát triển của tỉnh”. Ông Vĩnh cũng khẳng định tới đây tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, các thủ tục dần được giải quyết trực tuyến. Về lao động, Đồng Nai có nhiều trung tâm đào tạo nghề, các doanh nghiệp có thể đặt hàng để đào tạo. Ngoài ra, tỉnh có sàn giao dịch việc làm doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia tuyển dụng trực tiếp.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,254,208       41/969