Kinh tế

Người góp thêm thi vị cho đời

Sau khi tốt nghiệp Khoa Thiết kế đồ họa Trường đại học Hồng Bàng, ông Lê An Ka ở thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) mở phòng tranh tại TP.Hồ Chí Minh và theo nghề vẽ tranh. Theo nghề được 3 năm nhưng ông thấy mình vẫn chưa thỏa nguyện được những đam mê trong lòng.

Ông Lê An Ka (thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) bên hòn non bộ được giải vàng trong Hội hoa xuân 2018.
Ông Lê An Ka (thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) bên hòn non bộ được giải vàng trong Hội hoa xuân 2018.

Vậy là ông sang lại phòng tranh, khăn gói về lại quê để thực hiện ước mơ chế tác đá, biến những tảng đá vô tri thành những hòn non bộ có hồn đặt trong nhà, sân, vườn tạo thêm nét thi vị cho cuộc sống. Bên cạnh đó, ông còn có thú vui tạo hình bonsai cho các loài cây cảnh. Những hòn non bộ ông Ka thiết kế ra được trang trí thêm những cây bonsai nhỏ với đủ thế khác nhau tạo thành một tác phẩm khiến nhiều người khi nhìn thấy phải trầm trồ khen ngợi.

Khách hàng đến đặt hàng ông ngày một đông, có không ít khách từ các tỉnh khác. Ngoài làm non bộ, ông Ka còn nhận thêm thiết kế non bộ, hồ cá cho phù hợp với từng khu vườn, ngôi nhà. Có những ngôi nhà, khu vườn nhờ có thiết kế non bộ, hồ cá mà trở lên sinh động giúp chủ nhà có thêm không gian gần gũi với thiên nhiên, giải tỏa bớt áp lực trong cuộc sống tìm được cảm giác thanh nhàn trong những lúc nghỉ ngơi. Ông Ka kể: “Mỗi tác phẩm tôi tạo ra đều được trau chuốt cẩn thận, gửi gắm niềm đam mê nên mỗi tác phẩm mang một hình dáng, ý nghĩa khác nhau. Đây cũng là lý do khiến nhiều khách từ xa cũng tìm đến tôi để đặt hàng. Điều này đã khích lệ tôi rất lớn, giúp tôi gắn bó với nghề và có nhiều sáng tạo hơn”.

Hơn 4 năm nay, ông Ka trở thành một nghệ nhân được nhiều người mê cây cảnh, non bộ trong và ngoài tỉnh biết đến. Ông cũng là người đạt được nhiều giải vàng, bạc trong các Hội hoa xuân của Đồng Nai. Hiện nay, ông Ka có một xưởng chuyên chế tác đá tại thị trấn Vĩnh An để chuyên sản xuất non bộ đủ các kích cỡ cho khách hàng.Tuy là ông chủ nhưng ngoài thời gian thiết kế ông vẫn say mê đục đẽo để thổi hồn cho những tảng đá tạo thành những tác phẩm sống động. Ông đã là một nghệ nhân có tên tuổi, nhưng vẫn không ngừng học tập thêm những kiến thức mới trong và ngoài nước để theo kịp xu hướng chung và tạo ra những tác phẩm ngày càng mới lạ và hấp dẫn hơn, như vẽ tranh 3D trên chất liệu gốm trang trí trong các hòn non bộ, bể cá... tạo ra nét mới lạ thỏa mãn ý thích của nhiều khách hàng.

Những kinh nghiệm có được trong nghề, khi có những người muốn học hỏi ông đều nhiệt tình chia sẻ và không giấu nghề. Theo ông, chia sẻ giúp nhau cùng làm đẹp cho đời sẽ khiến cuộc sống có nhiều ý nghĩa hơn.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,294,006       7/695