Kinh tế

"Chạy đua" cả ngày nghỉ cuối năm

Những ngày áp Tết Dương lịch 2018 rơi vào thứ bảy, chủ nhật nên phần lớn các sở, ngành, cơ quan nhà nước đều nghỉ. Tuy nhiên, đây lại là lúc cao điểm làm việc của Kho bạc Nhà nước, các ngành: thuế, hải quan và ngân hàng với mục tiêu hoàn thành thu ngân sách năm 2017.

Kho bạc Nhà nước Đồng Nai trong 2 ngày nghỉ cuối năm vẫn hoạt động bình thường.
Kho bạc Nhà nước Đồng Nai trong 2 ngày nghỉ cuối năm vẫn hoạt động bình thường.

Theo UBND tỉnh, năm 2017 thu ngân sách của tỉnh đạt gần 48,7 ngàn tỷ đồng, đạt 101% so với dự toán và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Để vượt kế hoạch, các ngành phải làm việc đến tận tối 31-12.

* Gấp rút từng ngày

Nguồn thu ngân sách của Đồng Nai rất lớn nên được Chính phủ rất quan tâm, bởi nếu Đồng Nai không hoàn thành thu ngân sách sẽ ảnh hưởng chung đến thu ngân sách quốc gia. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, chưa năm nào việc thu ngân sách của tỉnh lại khó khăn như vậy, nguyên nhân là do dự toán giao tăng cao.

Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Đồng Nai đến hết ngày 19-12 mới hơn 41,65 ngàn tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch năm, trong đó thu nội địa gần 27,3 ngàn tỷ đồng (tương đương 81% kế hoạch) và thu lĩnh vực xuất nhập khẩu gần 14,4 ngàn tỷ đồng (khoảng 97% dự toán). Như vậy chỉ trong 12 ngày, kể cả thứ bảy và chủ nhật, tỉnh phải thu khoảng 7 ngàn tỷ đồng. Do đó, càng những ngày cuối năm áp lực thu ngân sách của tỉnh càng lớn. Đặc biệt, thu nội địa năm 2017 so với năm trước tăng 22% nên “gánh nặng” càng tăng thêm, bởi thu nội địa được điều tiết lại cho địa phương nên nếu không đạt thì nguồn chi của địa phương gặp khó khăn vì thiếu vốn. Để giải được bài toán này, 2 ngành chủ lực là thuế và hải quan đều phải tăng tốc.

Theo ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai, ngành thuế làm việc đến hết ngày 31-12 để kịp tiến độ thu ngân sách theo dự toán. Cục giao trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận để thực hiện bằng được dự toán giao. Trong ngày 29-12, tỉnh đã thu ngân sách được gần 2 ngàn tỷ đồng. Đến hết ngày 31-12, thu ngân sách vượt kế hoạch 1%.

Cục Hải quan Đồng Nai thu ngân sách 16,8 ngàn tỷ đồng, về đích sớm hơn vài ngày và vượt kế hoạch. “Năm 2017, ngành thu ngân sách tăng 10,5% so với kế hoạch năm và tăng gần 600 tỷ đồng so với năm trước. Trong năm, số doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục hải quan tại Đồng Nai và kim ngạch xuất khẩu đều tăng 10%” - ông Lê Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai, nói. Phía ngành hải quan trong 2 ngày giáp tết vẫn làm việc bình thường.

* Hỗ trợ tăng thu

Ông Phạm Vũ Hiệu, Phó giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Đồng Nai, cho hay: “Để đảm bảo cho việc thu chi ngân sách trên địa bàn tỉnh nên trong 2 ngày cuối năm dù rơi vào thứ bảy, chủ nhật nhưng đơn vị vẫn làm việc. Khách hàng là các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân có nhu cầu vẫn đến giao dịch bình thường”. Cũng theo ông Hiệu, không chỉ riêng năm nay mà những năm trước bất kể ngày giáp tết vào ngày thường hay thứ bảy, chủ nhật và cả tết dương lịch thì cán bộ, nhân viên kho bạc vẫn làm việc để kết toán các khoản thu, chi ngân sách và chuyển sổ sang năm mới. Những năm gần đây công nghệ thông tin phát triển, ngành kho bạc đỡ vất vả hơn nhiều nên chỉ đến 22 giờ ngày 31-12-2017 là hoàn thành, còn trước đây phải đến tận 24 giờ mới được nghỉ.

“Mọi năm nếu 2 ngày cuối năm rơi vào thứ bảy, chủ nhật thì phía ngân hàng không làm việc. Song năm nay thu ngân sách khó khăn nên các ngân hàng vẫn giao dịch để hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân đóng thuế nhằm mục đích hỗ trợ cho việc thu ngân sách” - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai Nguyễn Hùng Mạnh cho hay. Ngày 30 và 31-12-2017, khảo sát tại các ngân hàng ở Đồng Nai cho thấy số đông vẫn làm việc, trong đó ưu tiên giải quyết việc thu các khoản thuế cho doanh nghiệp, cá nhân.

Ông Nguyễn Huy Trinh, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp - phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Đồng Nai, cho rằng: “Do thu ngân sách năm nay khó khăn, đến tuần cuối tháng vẫn chưa hoàn thành dự toán năm nên các ngân hàng hỗ trợ bằng cách làm việc luôn cả 2 ngày nghỉ cuối năm để các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân có thể nộp thuế được thuận lợi”. Lượng khách đến giao dịch tại kho bạc, các ngân hàng 2 ngày cuối năm cũng tương tự như những ngày trước đó.

Khánh Minh

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,315,408       3/813