Kinh tế

Loay hoay tìm điểm trung chuyển rác

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường do điểm tập trung rác tại công viên Long Bình (phường Bình Đa, TP.Biên Hòa) gây ra thời gian dài, nhiều người đặt câu hỏi: bao giờ mới có điểm trung chuyển rác ở nơi khác?

để trả lại không gian trong lành cho khu vực này?

Điêm tiêp rac tai công viên Long Binh.
Điểm tiếp rác tại công viên Long Bình.

Điểm trung chuyển rác trên được Báo Đồng Nai lên tiếng nhiều lần, người dân có ý kiến bức xúc qua các buổi tiếp xúc cử tri nhưng đến nay vẫn tồn tại. Đây là nơi tập kết rác của nhiều phường trong thành phố. Hàng ngày, vào buổi chiều nơi này lại nhộn nhịp bởi các loại xe thu gom rác từ các khu dân cư về đây, sau đó mới được vận chuyển đến bãi xử lý tại huyện Vĩnh Cửu.

Do số lượng rác quá lớn nên dẫn đến tình trạng các xe thu gom phải xếp hàng chờ, kéo theo nước rỉ rác chảy xuống đường bốc mùi hôi thối. Trước thực trạng công viên Long Bình bị lạm dụng làm bãi tiếp rác, người dân mong chờ thành phố sớm bố trí một điểm tiếp rác khác để trả lại không gian trong lành cho khu vực. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn chưa có gì chuyển biến.

Ông Đỗ Minh (ngụ KP.3, phường Tam Hòa) chia sẻ: “Người già như chúng tôi chỉ mong ở gần công viên để tập dưỡng sinh. Đáng tiếc là công viên luôn trong tình trạng “bốc mùi” rất khó chịu. Chúng tôi đã phản ảnh nhiều lần, nhưng không biết vì nguyên nhân gì mà thành phố vẫn chưa di dời được bãi rác công viên này”.

Trước sự phản ứng của người dân và nhu cầu thực tế về điểm tiếp rác cho thành phố, UBND TP.Biên Hòa đã chọn một điểm tiếp rác tại một phường để giới thiệu. Tuy nhiên, do chưa có sự thống nhất ý kiến nên thành phố đang cho kiểm tra lại. Lãnh đạo thành phố cũng cho biết sẽ xem xét, bố trí điểm tiếp rác trong thời gian sớm nhất để di dời điểm tiếp rác từ công viên Long Bình đến nơi mới, bảo đảm vệ sinh môi trường tốt hơn.

Trao đổi về những thắc mắc của người dân về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Thành Hùng, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần môi trường Sonadezi (đơn vị chịu trách nhiệm thu gom và xử lý rác thải tại khu vực TP.Biên Hòa), cho biết trước đây các điểm tiếp rác nằm rải rác tại các phường, xã. Tuy nhiên, do người dân phản ứng về tình trạng ô nhiễm nên các điểm tiếp rác này phải ngưng lại.

Tiếp đến, rác được tập trung về một mối tại công viên Long Bình. Do một số phường, xã không có điểm tập kết rác nên các xe thu gom rác từ khu dân cư phải dồn về một mối khiến cho lượng rác đổ về rất lớn.

Theo kế hoạch, điểm tiếp rác tại đây bắt đầu hoạt động từ 10 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau. Thế nhưng, ngoài thời gian quy định đã phát sinh nhiều trường hợp người dân lén đổ rác vào ban ngày, từ đó góp phần bốc mùi hôi thối ở công viên vào cả ban ngày.

“Chúng tôi đang chờ UBND TP.Biên Hòa chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, giới thiệu địa điểm cho công ty làm điểm tiếp rác mới. Chúng tôi cũng hiểu được bức xúc của người dân nên trong lúc chờ đợi thành phố bố trí quỹ đất, doanh nghiệp đã từng liên hệ thuê đất của Khu công nghiệp Biên Hòa 2 để làm điểm tiếp rác nhưng không được chấp thuận. Thời gian qua, công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thu gom rác do không có điểm để trung chuyển và bị người dân phản ứng gay gắt” - ông Hùng nói.                   

Minh Quân

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,324,645       82/1,077