Kinh tế

Gấp rút triển khai các dự án trọng điểm

Gần đây 7 dự án trọng điểm được các sở, ngành phối hợp với thành phố đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, so với yêu cầu vẫn còn chậm, cần rút ngắn thời gian hoàn tất hồ sơ, sớm khởi công xây dựng để đưa vào sử dụng.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường rà soát tiến độ của từng dự án trọng điểm. Ảnh: H.GIANG
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường rà soát tiến độ của từng dự án trọng điểm. Ảnh: H.GIANG

7 dự án trọng điểm tại TP.Biên Hòa là: đường nối cầu Bửu Hòa với quốc lộ 1K, đường liên phường Tân Phong - Trảng Dài - Tân Hiệp, đường hương lộ 2, nút giao thông ngã tư Tân Phong, đường ven sông Đồng Nai, đường ven sông Cái, đường trục trung tâm TP.Biên Hòa.

Dự kiến đầu năm 2018, sẽ khởi công đường nối cầu Bửu Hòa với quốc lộ 1K và cuối năm sẽ hoàn thành dự án nút giao thông ngã tư Tân Phong. Dự tính nguồn vốn để triển khai 7 dự án trọng điểm trên 10 ngàn tỷ đồng.

* Vốn đầu tư từ đất

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh: “Các doanh nghiệp muốn tham gia làm các dự án trọng điểm tại TP.Biên Hòa đều đã chuẩn bị sẵn vốn để khi trúng thầu sẽ triển khai ngay dự án. Nếu những dự án trọng điểm hoàn thành sẽ giúp GRDP của tỉnh tăng cao. TP.Biên Hòa phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành kịp thời tháo gỡ những vướng mắc để rút ngắn thời gian triển khai dự án. Tái định cư cho người dân bị thu hồi đất phải tốt hơn và gần nơi ở cũ. Biên Hòa muốn dự án làm nhanh nên chủ động tính toán kỹ sớm tái định cư cho từng dự án”.

Các dự án trọng điểm ở TP.Biên Hòa phần lớn không dùng ngân sách nhà nước mà được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng xây dựng - chuyển giao). Nhà đầu tư bỏ vốn ra làm các công trình, tỉnh sẽ trả bằng quỹ đất tạo vốn những con đường mới làm xong.

Đến thời điểm này trên địa bàn thành phố mới chỉ có dự án nút giao ngã tư Tân Phong được khởi công xây dựng, còn các dự án khác vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh quy hoạch, tính toán lại quỹ đất tạo vốn, hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị mời thầu.

Riêng dự án nút giao ngã tư Tân Phong đã có nhà đầu tư chính thức và đang trong giai đoạn xây dựng, còn lại 6 dự án trọng điểm mới chỉ có doanh nghiệp đề xuất dự án. Khi đưa vào đấu giá có doanh nghiệp trúng thầu mới là nhà đầu tư chính thức của dự án.

Ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, cho hay: “Các dự án trọng điểm đều được những công ty đề xuất dự án phối hợp với các sở, ngành và thành phố tính toán quỹ đất hoàn vốn. Trong đó, chỉ có dự án liên phường Trảng Dài - Tân Hiệp quỹ đất không đủ phải đề nghị ngân sách hỗ trợ 200 tỷ đồng để bồi thường, còn lại các dự án khác Nhà nước không phải bỏ vốn đầu tư”.

Đại diện một số sở, ngành cho rằng đầu tư các dự án theo hình thức đối tác công tư sẽ giảm gánh nặng cho ngân sách. Tuy nhiên, quá trình tính toán quỹ đất bồi thường cần phải thật cẩn trọng để không gây thiệt thòi cho người dân.

Dự án đường ven sông Cái (TP.Biên Hòa)
Dự án đường ven sông Cái (TP.Biên Hòa)

“Tạo quỹ đất để hoàn vốn cho nhà đầu tư các dự án trọng điểm ở  TP.Biên Hòa phải xem xét đến quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp, không chạy theo nhà đầu tư. Việc tính toán quỹ đất tạo vốn phải phù hợp để không thiệt cho người dân bị thu hồi đất hoặc nhà đầu tư” - ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, nói.

* Để các dự án triển khai nhanh

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng cho hay: “Quá trình doanh nghiệp đề xuất đầu tư dự án làm hồ sơ để phê duyệt, triển khai đấu thầu cần làm song song với công tác tính toán bồi thường, tái định cư. Như vậy, khi doanh nghiệp nào trúng thầu sẽ triển khai xây dựng ngay khu tái định cư để di dời dân sớm có đất sạch để thi công, dự án sẽ rút ngắn được thời gian”.

Hiện Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đất của Đồng Nai đến năm 2020, do đó những dự án đang vướng điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất sẽ sớm được tỉnh điều chỉnh cho phù hợp để triển khai dự án.

Đồng quan điểm, ông Tạ Huy Hoàng, Giám đốc Sở Xây dựng, nói: “Hiện Sở Xây dựng đã trình hồ sơ điều chỉnh quy hoạch các dự án trọng điểm lên UBND tỉnh để phê duyệt. Trong quá trình đợi phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, TP.Biên Hòa nên tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng vì khâu này tốn thời gian khá dài. Giải phóng mặt bằng nhanh, dự án sẽ sớm được thi công”.

Liên quan đến vấn đề bồi thường, tái định cư cho các dự án trọng điểm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh lưu ý TP.Biên Hòa nên làm các khu tái định cư tại chỗ và phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ thì người dân bị thu hồi đất sẽ dễ dàng đồng thuận giao lại đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Cụ thể, dự án ở phường nào thì nên tìm khu tái định cư ngay địa bàn đó, tránh tái định cư về những khu vực xa nơi ở cũ, xa trung tâm.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,346,266       5/902