Kinh tế

"Đại gia" bán lẻ đổ về Đồng Nai

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ tại Đồng Nai thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đến tìm hiểu và đầu tư. Đồng Nai đã có mặt các tập đoàn, DN bán lẻ lớn, như: Saigon Co.op, BigC, Lotte...

Khoảng 2-3 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ tại Đồng Nai thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đến tìm hiểu và đầu tư. Đây là địa phương đông dân thứ 5 trong cả nước nên được nhiều tập đoàn bán lẻ đánh giá tiềm năng còn rất lớn.

Co.op Mart Biên Hòa dự kiến mở 5 cửa hàng Co.op Food tại TP.Biên Hòa để phục vụ người tiêu dùng.
Co.op Mart Biên Hòa dự kiến mở 5 cửa hàng Co.op Food tại TP.Biên Hòa để phục vụ người tiêu dùng.

Thị trường Đồng Nai đã có mặt hầu hết các tập đoàn, doanh nghiệp (DN) bán lẻ lớn, như: Saigon Co.op, BigC, Lotte, Chợ Lớn, Điện Máy Xanh, MM Mega Market (trước đây là Metro Cash & Carry Việt Nam), Vingroup... Mới đây, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) và Tập đoàn Auchan (Pháp) cũng đã đến Đồng Nai để tìm địa điểm đầu tư siêu thị.

* Thêm nhiều tên tuổi lớn

Theo dự báo của Bộ Công thương, giai đoạn 2016-2020 tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt gần 12%/năm, quy mô thị trường khoảng 179 tỷ USD vào năm 2020. Trong đó, bán lẻ hiện đại sẽ chiếm trên 45%, tăng 20% so với năm 2015. Đến năm 2020, theo quy hoạch cả nước sẽ có khoảng 1,2-1,5 ngàn siêu thị, 180 trung tâm thương mại, 157 trung tâm mua sắm. Việt Nam được đánh giá là một trong 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới.

Theo đánh giá, thị trường Đồng Nai khoảng 2-3 năm trở lại đây khá tốt, doanh thu tăng cao. Do đó, nhiều nhà đầu tư đã mở thêm siêu thị, chuỗi cửa hàng tại TP.Biên Hòa và các huyện, thị khác. Đến đầu tháng 7-2017, toàn tỉnh đã có 11 trung tâm mua sắm, siêu thị và nhiều cửa hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn.

Cụ thể, Điện Máy Xanh hiện đã có 19 cửa hàng tại Đồng Nai và dự tính còn tiếp tục mở thêm những cửa hàng mới ở những khu vực đông dân cư của tỉnh. Vingroup tuy mới đến Đồng Nai chưa lâu nhưng đã xây dựng 2 trung tâm mua sắm tại TP.Biên Hòa, huyện Long Thành và 10 cửa hàng VinPro+. Hệ thống BigC cũng có 2 siêu thị tại TP.Biên Hòa là BigC Đồng Nai và BigC Tân Hiệp; Co.op Mart Biên Hòa cũng đang khởi động để chuẩn bị cho ra mắt chuỗi cửa hàng Co.op Food tại TP.Biên Hòa...

Bà Nguyễn Thị Hồng Khanh, Giám đốc Co.op Mart Biên Hòa, cho hay: “Thị trường bán lẻ tại Đồng Nai gần đây có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà bán lẻ lớn với nhau, nhưng vẫn giữ được mức tăng trưởng cao, ổn định. Mỗi hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm đều có một lợi thế riêng để thu hút khách hàng. Từ nay đến cuối năm 2017, Co.op Mart Biên Hòa dự tính mở 5 cửa hàng Co.op Food tại các khu vực đông dân cư ở Biên Hòa để phục vụ người tiêu dùng”. Đại diện BigC, VinGroup cũng nhận xét, thị trường bán lẻ Đồng Nai những năm gần đây phát triển khá tốt nên dự kiến tiếp tục mở rộng đầu tư tại Đồng Nai.

Mới đây, Tập đoàn Auchan đã đến TP.Biên Hòa tìm hiểu 3 vị trí để chọn lựa 1 điểm làm siêu thị. “Sau khi siêu thị tại TP.Biên Hòa xây dựng xong và đi vào hoạt động ổn định, tập đoàn sẽ tìm hiểu đầu tư tiếp ở những khu đông dân cư khác của Đồng Nai. Thị trường bán lẻ Đồng Nai tuy không sôi động bằng TP.Hồ Chí Minh, nhưng trong tương lai đây sẽ là khu vực sầm uất vì rất đông dân cư và có mức thu nhập khá” - đại diện Tập đoàn Auchan nhận xét.

* Tiềm năng mạnh

Ông Lục Văn Thủy, Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương, nhận định: “Với doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tăng hơn 12%/năm, Đồng Nai là thị trường bán lẻ được rất nhiều nhà đầu tư trong nước, nước ngoài chú ý. Trong 1-3 năm tới, thị trường bán lẻ Đồng Nai sẽ đón thêm những tập đoàn lớn trong ngành bán lẻ đến đầu tư”.

TP.Biên Hòa là nơi được các DN bán lẻ ưu tiên đặt chân đầu tiên, sau đó tiếp tục mở rộng ra những khu vực khác, như: Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch và TX.Long Khánh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho biết: “Đồng Nai cũng đã có quy hoạch những khu vực phát triển kinh doanh thương mại ở từng địa phương. Do đó, khi DN có nhu cầu đầu tư vào lĩnh vực này sẽ được giới thiệu địa điểm để lựa chọn. Hiện 2 địa phương có đông dân cư nhưng hệ thống bán lẻ hiện đại chưa phát triển nên tỉnh đang ưu tiên mời gọi đầu tư là Long Thành và Nhơn Trạch”. Đầu tư chuỗi cửa hàng bán lẻ hiện đại tại Đồng Nai cũng là việc được nhiều nhà bán lẻ trong nước nhắm đến vì một số DN đi trước đã thành công, như: Điện Máy Xanh, Vingroup, Chợ Lớn.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,358,163       15/981