Kinh tế

Người mê đồ gỗ truyền thống

Tuy mới thành lập nhưng DNTN Trọng Thạch (thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc) rất năng động trong việc đáp ứng nhu cầu của thị trường về sản phẩm gỗ nội thất, gỗ mỹ nghệ.

Ông chủ trẻ Bùi Trọng Thạch giới thiệu dòng sản phẩm đồ gỗ nội thất thiết kế cho kiểu nhà hiện đại.
Ông chủ trẻ Bùi Trọng Thạch giới thiệu dòng sản phẩm đồ gỗ nội thất thiết kế cho kiểu nhà hiện đại. Ảnh: Bình Nguyên

Nhạy bén về xu hướng thay đổi của thị trường là thế mạnh để Bùi Trọng Thạch, ông chủ trẻ của doanh nghiệp này thành công khi tham gia thị trường gỗ nội thất, gỗ mỹ nghệ ngày càng cạnh tranh và đa dạng hiện nay.

* Tay ngang vào nghề  

Bùi Trọng Thạch là dân tay ngang đầu tư vào lĩnh vực sản xuất gỗ nội thất, gỗ mỹ nghệ của làng nghề truyền thống Xuân Lộc. Việc ông chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực này cũng rất tình cờ, theo nghề truyền thống của gia đình bên vợ. Tuy nhiên, chính niềm đam mê mới giúp ông chủ trẻ này chọn gắn bó với làng nghề mộc truyền thống đang rơi vào cảnh thiếu lớp trẻ kế thừa. Ông Thạch chia sẻ: “3 năm trước, khi thành lập doanh nghiệp tôi bắt đầu từ việc học cách cưa, xẻ, đục đẽo và mất hàng tháng trời mới rành việc như một người thợ mộc. Hiện tôi vẫn trong quá trình học và tích lũy kiến thức về nghề, vì dòng sản phẩm đồ gỗ nội thất bằng gốc cây và các sản phẩm mộc mỹ nghệ của làng nghề truyền thống Xuân Lộc này rất đa dạng, muôn màu muôn vẻ”.

Chính vì vậy, doanh nghiệp này luôn tự tin đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường ngày càng đa dạng hiện nay. Theo ông Bùi Trọng Thạch, tuy là doanh nghiệp trẻ nhưng đơn vị đã tạo được uy tín trên thị trường về những dòng sản phẩm truyền thống của làng nghề, như: bộ tủ thờ, trống gỗ dùng trong các đình, chùa; bàn ghế gỗ gốc cây hay tượng trang trí hình rồng, phụng... “Từ khi thành lập đến nay, doanh nghiệp đã nhận được không ít đơn hàng đóng tủ thờ, bộ trống cung cấp cho các công trình đình, chùa của Việt Nam xây dựng tại nước ngoài. Tuy cánh cửa xuất khẩu đồ gỗ vẫn còn khá hẹp, nhưng doanh nghiệp vẫn rất quan tâm khai thác để tiếp cận tốt hơn thị trường còn giàu tiềm năng này”.                

* Sản xuất theo thị trường

Trở thành người sản xuất từ xuất phát điểm là người trẻ mê và “chơi” đồ gỗ nên ông Bùi Trọng Thạch rất quan tâm đến cái nhìn, nhu cầu của người trẻ hiện nay về đồ gỗ. Chính vì vậy, song song với sản xuất dòng sản phẩm đồ gỗ truyền thống, ông đã mạnh dạn sử dụng nguồn gỗ nhập khẩu để phát triển dòng đồ gỗ nội thất cho nhà hiện đại. Ông Thạch nhận xét: “Ngày nay vẫn không thiếu người trẻ đam mê và có thú chơi đồ gỗ. Tuy nhiên, họ chuộng dòng sản phẩm gỗ nội thất được thiết kế đơn giản, trẻ trung và tiện dụng hơn. Đây cũng là hướng phát triển của doanh nghiệp trong thời gian tới”.

“Tôi không tạo một cái khung gò sẵn để định hướng cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy, đơn vị có thể cung cấp dòng sản phẩm thuần chất truyền thống làm hài lòng những khách hàng chuộng đồ gỗ xưa khó tính nhất. Người trẻ thích phong cách gỗ nội thất trẻ trung, hiện đại cũng có nhiều mẫu mã để chọn lựa khi đến đặt hàng”- ông Thạch chia sẻ.

Bình Nguyên

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,458,377       1/879