Kinh tế

Nửa thế kỷ giữ nghề đúc gang

Chân dung đời thường

Ông Nguyễn Văn Định (ảnh) ở ấp 2, xã Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu) là một trong số ít người còn gắn bó và giữ nghề đúc gang nổi tiếng ở vùng này. Năm nay, ông Định 73 tuổi và có 53 năm theo làm nghề đúc gang. Đây là một trong những nghề truyền thống lâu đời của Đồng Nai. Nghề đúc gang nặng nhọc, vất vả nhưng thu nhập không cao nên những người trẻ sau này ít theo nghề.

Gia đình ông Định có đến 3 đời làm nghề đúc gang. Khi 15 tuổi, ông đã theo học nghề này và 20 tuổi chính thức trở thành thợ chính, có thể làm hết các công đoạn trong đúc gang. Ngày trước khu vực ấp 2 có tên là Lò Thổi, vì khi ấy nơi này tấp nập người ra vào đặt hàng và rất nhiều nhà làm nghề đúc gang. Đàn ông thì làm thợ chính đứng lò nấu gang, còn phụ nữ thì phụ khâu ra lò, làm sạch và sắp xếp sản phẩm. Thu nhập bình quân của người làm nghề đúc gang khoảng 4-6 triệu đồng/tháng. Khi công nghiệp phát triển, nghề đúc gang bị thu hẹp dần vì nhiều khâu được các doanh nghiệp làm bằng máy móc, chỉ những khâu buộc phải làm thủ công mới đặt các cơ sở làm. Đơn hàng ít, nhiều chủ cơ sở đã đóng cửa chuyển nghề, ông Định là một trong số ít người còn gắn bó với nghề đúc gang lâu như vậy.

“Bây giờ mỗi tháng tôi chỉ làm khoảng 10 tấn hàng, giảm trên 60% so với trước vì đơn hàng ngày càng giảm đi. Ở tuổi này tôi có thể nghỉ ngơi, nhưng vì còn sức khỏe, với lại hơn 50 năm gắn bó với nghề nên giờ nghỉ tôi luôn cứ thấy chân tay bứt rứt khó chịu. Vài năm nữa lớp người theo nghề như tôi già rồi không làm được nữa, nghề này chắc sẽ mai một khó giữ được”.

Cách đây hơn 10 năm nghề này còn thịnh, khu vực này có gần 20 cơ sở mở xưởng đúc gang, nhưng hiện chỉ còn khoảng 5 cơ sở và chủ yếu là người lớn tuổi theo nghề. Cơ sở đúc gang của ông Định đang làm các thiết bị máy móc thô cho các doanh nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh. Dù đã cao tuổi nhưng ông vẫn còn là thợ chính đứng lò đúc các sản phẩm và ra lò. Thật lạ, cái nghề đúc gang nặng nhọc, vất vả là vậy nhưng lại rèn cho ông có được sức khỏe, dẻo dai hơn nhiều người cùng trang lứa. Ở tuổi 73 mắt ông vẫn tinh và vẫn có thể đứng lò, ra sản phẩm cả ngày.

Khánh Minh

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,463,577       2/907