Kinh tế

Người mê chế tác đá

Ở tuổi 55 nhưng ông Huỳnh Văn Lương (KP.2, phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) đã có 40 năm làm nghề chế tác đá

. Từ nhỏ, ông Lương đã theo ông nội và cha học nghề chạm trổ, điêu khắc chữ, hoa văn trên đá. Nghề chế tác đá đòi hỏi người theo nghề phải chịu được vất vả, cực nhọc và có chút năng khiếu thì mới khiến những tác phẩm qua tay mình tạo nên cái hồn thu hút những người mê đá. Theo lời ông Lương, 15 tuổi ông chính thức vào nghề và có thể chạm khắc được những tác phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Qua mỗi năm, tay nghề của ông ngày càng được nâng lên kèm theo lòng đam mê với nghề.

Ông Huỳnh Văn Lương đang khắc chữ trên một phiến đá nhỏ để bàn.  Ảnh: U. Nhi
Ông Huỳnh Văn Lương đang khắc chữ trên một phiến đá nhỏ để bàn. Ảnh: U. Nhi

Chế tác đá là nghề truyền thống của Bửu Long, cùng lứa tuổi ông khi ấy cũng có vài chục người theo nghề. Thế nhưng, thăng trầm của nghề chế tác đá đã khiến nhiều thợ “sang ngang” tìm nghề mới, nhẹ nhàng cho thu nhập cao hơn. Ông Lương cho biết: “Lúc khó khăn quá tôi cũng tính bỏ nghề, nhưng mới ngừng đục đẽo khoảng 1 tuần là thấy bứt rứt khó chịu. Chính vì vậy, tôi quyết theo nghề đến lúc không còn sức khỏe để làm”. Hiện nay, nghề chế tác đá ở Bửu Long đang dần mai một, lớp trẻ sau này rất ít người theo học nghề nên ông Lương là một trong những tay thợ có thâm niên cao trong nghề. Ông theo và giữ nghề vì lòng đam mê và trong đó còn có cả chút tự hào muốn giữ lại nghề truyền thống của vùng đất Biên Hòa. “Từ xa xưa, Biên Hòa đã nổi tiếng với nghề gốm, chế tác đá. Nếu không giữ được những nghề truyền thống trên, tôi nghĩ những người dân Biên Hòa cũng như những ai từng am hiểu, biết về Biên Hòa sẽ thấy thiếu vắng, nuối tiếc” - ông Lương chia sẻ.

Trong suốt 40 năm theo nghề, hàng ngàn tác phẩm được ông Lương điêu khắc, chạm trổ ra từ lân sư rồng, tượng phật, phù điêu đến các loại hình thể hoặc chạm chữ thư pháp trên các tảng đá... Mỗi tác phẩm khi thực hiện, ông đều dồn cả tâm huyết, tinh hoa vào đó để góp phần lưu giữ nghề truyền thống của Bửu Long.

Dù cuộc sống của ông Lương hiện nay đã dư giả, có thể nghỉ ngơi tận hưởng, song ngày ngày ông vẫn cùng một vài người thợ đục đẽo tạo cho những tảng đá vô tri những hình hài, linh hồn mang cả niềm đam mê của người thợ đá.

Uyển Nhi

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,473,425       14/975