Kinh tế

"Loạn" dịch vụ thuế - kế toán

Những năm gần đây, lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập khá lớn nên nhu cầu về dịch vụ khai báo thuế và kế toán tăng mạnh. Đáp ứng nhu cầu này, nghề dịch vụ khai báo thuế và làm kế toán thuê cũng phát triển không kém.

Nhân viên Công ty TNHH kiểm toán và kế toán Biên Hòa đang phân tích số liệu tại công ty (ảnh minh họa).
Nhân viên Công ty TNHH kiểm toán và kế toán Biên Hòa đang phân tích số liệu tại công ty (ảnh minh họa).

Theo quy định của pháp luật, để hành nghề dịch vụ tư vấn thuế - kế toán, doanh nghiệp hoặc cá nhân phải có chứng chỉ do Bộ Tài chính cấp, bởi đây là lĩnh vực hoạt động kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có đầy đủ chứng chỉ và điều kiện hành nghề. Do đó, chất lượng dịch vụ đang trong trạng thái “vàng thau lẫn lộn”.

* Đau đầu với “kế toán chui”

Công ty P.S ở phường Tân Hòa (TP.Biên Hòa) vừa bị cơ quan thuế truy thu hơn 1 tỷ đồng. Bà M.T.P., chủ doanh nghiệp cho biết, hàng năm doanh nghiệp vẫn báo cáo và nộp thuế đầy đủ. Chỉ đến khi cơ quan thuế kiểm tra, lúc đó mới phát hiện ra nhiều khoản kế toán làm không đúng. Vấn đề này đã kéo dài suốt hơn 3 năm qua và số tiền cơ quan thuế truy thu khiến bà P. bị “choáng”. “Doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi mỗi năm lợi nhuận không được bao nhiêu, tiền vốn phần lớn đi vay ngân hàng. Khi bị phạt truy thu thuế với số tiền lớn như vậy khiến cho doanh nghiệp rơi vào tình trạng khó khăn”, bà P. chia sẻ.

Xu hướng thuê dịch vụ kế toán được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều để tập trung thời gian cho sản xuất - kinh doanh.Trong ảnh: Sản xuất bê tông carbon, tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu.
Xu hướng thuê dịch vụ kế toán được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều để tập trung thời gian cho sản xuất - kinh doanh.Trong ảnh: Sản xuất bê tông carbon, tại một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu.

Tương tự, Công ty TNHH T.Q ở phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) cũng bị cơ quan thuế kiểm tra và bị truy thu hơn 700 triệu đồng tiền thuế 5 năm, cũng do lỗi của kế toán gây ra. Tình trạng bị phạt, truy thu thuế đang là nỗi ám ảnh của nhiều doanh nghiệp. Ông Hồ Sĩ Liên, Giám đốc Công ty TNHH dịch vu tư vấn kế toán - thuế Đồng Nai, cho biết thời gian qua tình trạng doanh nghiệp đi thuê kế toán dạo và sau đó bị truy thu thuế xảy ra khá nhiều. Sau khi bị truy thu rồi doanh nghiệp mới tìm đến các công ty dịch vụ chuyên nghiệp. 

* Minh bạch ngành nghề

Cũng theo ông Liên, thực tế tại Đồng Nai hiện nay có một số doanh nghiệp làm dịch vụ kế toán - tư vấn thuế được xem là “chui”, bởi chỉ có vài doanh nghiệp có chứng chỉ đủ điều kiện làm dịch vụ này, riêng dịch vụ kế toán thì số lượng doanh nghiệp có chứng chỉ còn ít hơn nữa.

Ông Nguyễn Duy Khánh, Giám đốc Công ty TNHH kiểm toán và kế toán Biên Hòa, phân tích trong khi doanh nghiệp nhỏ trong nước thường so sánh giá để quyết định thuê người làm kế toán hay thuê dịch vụ kế toán chuyên nghiệp, trong khi doanh nghiệp nhỏ nước ngoài thì ngược lại, họ chọn rất kỹ dịch vụ chất lượng rồi mới thuê để tránh rủi ro.

TS. Trần Ngọc Hoàng, giảng viên sau đại học Khoa Tài chính - kế toán Trường đại học Lạc Hồng, cho biết hiện ông đang cùng ban vận động chuẩn bị cho việc thành lập Hội Kế toán và tư vấn thuế tỉnh Đồng Nai. Theo TS. Hoàng, trong lúc nghề dịch vụ kế toán và tư vấn thuế đang “vàng thau lẫn lộn” như hiện nay thì rất cần đến hiệp hội. Bởi chỉ thông qua hiệp hội, các doanh nghiệp mới có được thông tin đâu là các đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, đâu là những đơn vị hoạt động chui. Cũng xuất phát từ tình trạng bát nháo như hiện nay mà sự cạnh tranh trong lĩnh vực này không lành mạnh, gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp đi thuê cũng như các đơn vị làm dịch vụ chân chính. TS. Hoàng nói: “Các doanh nghiệp thuê kế toán hiện nay vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của kế toán, vẫn nghĩ chỉ đơn thuần là ghi chép sổ sách rồi báo cáo thuế nên nơi nào rẻ thì thuê. Đó cũng là lý do khiến nhiều doanh nghiệp khóc dở khi bị cơ quan thuế truy thu vì kế toán không đủ năng lực”.

Theo quy định, các doanh nghiệp làm dịch vụ thuế, kế toán, kiểm toán hàng năm phải đi tập huấn về nghiệp vụ cũng như cập nhật liên tục các chính sách mới. Cụ thể, với kiểm toán 1 năm phải được tập huấn 40 giờ, kế toán hơn 30 giờ và thuế gần 30 giờ. Chính vì vậy, các đơn vị này mới theo kịp các chính sách thay đổi liên tục. Ông Nguyễn Minh Phú, Phó giám đốc Công ty luật Việt Á, cũng đồng tình trong việc cần có hội kế toán và tư vấn thuế Đồng Nai. Thông qua hiệp hội, ngoài việc trắng đen rõ ràng, ngành dịch vụ này còn là nơi sinh hoạt nghề nghiệp cho mọi người.

Khắc Giới

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,472,545       6/972