Kinh tế

Hơn 40 năm gắn bó với nghề gốm

Bà Trần Ngọc Tuyết ở KP.1, phường Tân Vạn (TP.Biên Hòa) là người có hơn 40 năm gắn bó với nghề gốm. Theo lời bà Tuyết, ngay từ khi còn nhỏ bà đã rất thích theo chân các thợ gốm xem họ nhào đất tạo hình các loại gốm trang trí rồi vẽ các họa tiết trên gốm, chấm men...

Nhưng khâu bà Tuyết mê nhất là vẽ họa tiết trên gốm. Đây cũng là một trong những khâu khó trong làm gốm trang trí. Người thực hiện được khâu này ngoài việc yêu nghề còn phải có khiếu mới học và làm được.

Bà Trần Ngọc Tuyết ở KP.1, phường Tân Vạn (TP.Biên Hòa) say mê vẽ họa tiết trên gốm.  Ảnh: K. Minh
Bà Trần Ngọc Tuyết ở KP.1, phường Tân Vạn (TP.Biên Hòa) say mê vẽ họa tiết trên gốm. Ảnh: K. Minh

Gần 20 tuổi, bà Tuyết đã xin vào một cơ sở gốm tại phường Tân Vạn để học nghề. Vốn khéo léo và có khiếu nên chỉ sau 3 năm học nghề, bà đã thông thạo nhiều khâu khó trong nghề làm gốm và trở thành thợ chuyên vẽ các họa tiết trên gốm. Gốm trang trí rất quan trọng các họa tiết nên thợ làm khâu này đòi hỏi khéo léo, có khiếu về mỹ thuật để các họa tiết sau khi vẽ, chấm men và đưa vào nung ra sản phẩm sắc nét, có hồn. Bà Tuyết cho biết: “Vẽ họa tiết trên gốm hiện nay không còn khó như xưa vì đã có máy in hình trên gốm và tạo sẵn những đường họa tiết, thợ gốm sẽ vẽ theo các tạo hình trên. Nhưng cũng có không ít sản phẩm máy vẽ lệch hoặc loang thì người phụ trách khâu vẽ bằng kinh nghiệm, tài hoa của mình vẫn tạo nên các hình trang trí đều và đẹp cho sản phẩm”.

Đã ở tuổi 60, các con của bà Tuyết đều đã trưởng thành và muốn mẹ nghỉ ngơi, hưởng tuổi già an nhàn, song ngày ngày bà vẫn đến xưởng gốm làm việc. “Tôi gắn bó với nghề làm gốm hơn 40 năm và cũng chứng kiến nhiều thăng trầm của nghề. Bây giờ tôi làm không vì áp lực có thêm thu nhập mà là yêu nghề không lỡ rời. Do đó, còn sức khỏe tôi sẽ còn làm gốm” - bà Tuyết nói. Với bà, hàng ngày được đến xưởng gốm, vẽ các họa tiết trên gốm là một niềm vui giúp bà như trẻ lại. Nghề vẽ họa tiết trên gốm trang trí đòi hỏi rất khắt khe, thợ khâu này bên cạnh những đòi hỏi trên, mắt tinh và tay thật cứng cáp khi cầm cây sắt nhỏ dài, nhọn vẽ hình chính xác, sắc nét. Khâu này nếu người thợ chỉ cần run tay, mắt kém vẽ sai, lệch một chi tiết là sản phẩm phải bỏ đi. Thế nhưng, đã 60 tuổi mà bà Tuyết vẫn thoăn thoắt vẽ trang trí trên gốm là điều xưa nay ít người làm được. Có lẽ do niềm đam mê nghề gốm đã giúp bà gắn bó với nghề lâu như vậy và trở thành thợ gốm giỏi của Biên Hòa.

Khánh Minh

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,497,767       27/1,186