Kinh tế

Cầu Ghềnh đua tiến độ

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là cầu Ghềnh mới sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng theo đúng cam kết. Các đơn vị thi công đang tập trung cao độ cho việc hoàn tất cầu. Trong khi đó, giới chuyên môn hồi hộp nhất là công đoạn gác dầm cầu, bởi dầm cầu lớn phải đưa từ dưới nước lên không hề đơn giản.

Khẩn trương thi công tại cầu Ghềnh.
Khẩn trương thi công tại cầu Ghềnh.

Với hơn 250 công nhân làm việc 3 ca liên tục, công trình đang đi vào giai đoạn cuối hết sức gấp rút. Đến nay, các mũi thi công cầu từ trên bờ đến dưới nước đều bám sát tiến độ.

* Gấp rút hoàn thành

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3, đến nay công tác sản xuất nhịp cầu cũng bước vào những công đoạn cuối. Cả 3 nhịp cầu đang được đơn vị sản xuất hoàn thiện với độ chính xác cao. Ở những hạng mục khác, các đội thi công đang nhanh chóng hoàn thành, đặc biệt là phần thi công trụ cầu do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) đảm nhiệm.

Cụ thể, trụ T1 và T2 đã hoàn thành đổ bê tông bệ trụ, thân trụ đang tiến hành đổ bê tông sẽ hoàn thành trước ngày 10-6. Với 2 mố cầu, 2 đơn vị thi công là Công ty công trình đường sắt xây dựng mố M1 phía bờ Bắc hiện đã hoàn thành đổ bê tông tường đỉnh và đắp đất sau mố, công việc còn lại là hoàn tất chân khay mố, khối lượng công việc đạt đến 90%. Ở mố M2 bờ phía Nam, Công ty cổ phần Thành Phát thi công cũng đã hoàn thành đổ bê tông tường đỉnh và đang tập trung đắp đất sau mố, khối lượng công việc cũng đạt 95%. Một số hạng mục khác cũng đang được triển khai một các quyết liệt, như: hoàn thành đá kê gối cầu, dựng đà giáo và giá lao dầm trên mố; lắp đặt tà vẹt, hoàn thành cầu cảng và thử tải, lắp đặt ray…

Ông Vũ Đức Tiến, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3, cho biết tổng khối lượng công trình đến nay đã đạt trên 80%. Phần đường 2 đầu cầu đang hoàn thành  để chuẩn bị lao dầm. 2 nhịp cầu đã hoàn thành được vận chuyển đến bãi tập kết, nhịp còn lại đang sản xuất.

* Chuẩn bị cho ngày lao dầm

Công tác lao gác dầm cầu được đánh giá là khó nhăn nhất hiện nay. Ông Nguyễn Duy Thắng, Phó tổng giám đốc Cienco 1 - đơn vị sẽ thực hiện việc lao dầm trong những ngày tới, cho biết cầu tàu cơ bản đã thi công xong, ngày 6-6 diễn tập lai dắt sà lan không tải thử từ vị trí cầu tàu đến vị trí 2 mố trụ. Các quy trình lao dầm cũng được triển khai cho các công nhân thi công tại hiện trường để việc thực hiện được tốt nhất. “Kể cả người lái tàu kéo và ca nô phục vụ công tác lao dầm cũng đều phải tập huấn kỹ thuật. Việc thi công trên sông nước và trên cao rất khó nên buộc phải tập huấn kỹ thuật trước để công nhân nắm rõ quy trình. Từ lúc đưa dầm xuống sà lan, công tác lai dắt đến khi gác dầm rất phức tạp” - ông Thắng chia sẻ.

Ông Vũ Đức Tiến cho biết: “Công nhân thi công ở đây luôn thường trực trên 250 người. Tất cả các máy móc chuyên dùng hiện đại nhất để thi công  công trình cũng được huy động đến đây để đảm bảo tối ưu cho tiến độ công trình”.

Theo kế hoạch, bắt đầu từ ngày 14-6, đơn vị sẽ tiến hành lao dầm và dự kiến hoàn thành trước ngày 25-6. Theo đơn vị tư vấn (Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải  - TRICC), hồ sơ thi công của Cienco 1 đã phù hợp với tư vấn. Tuy nhiên, Tổng giám đốc TRICC Trần Thiện Cảnh cũng lưu ý 2 vấn đề còn lại là giờ chở dầm và gác dầm cầu vì liên quan đến con nước, tàu chở dầm phải đi ngược chiều nước; thứ 2 là cáp treo để nâng dầm đề nghị đơn vị thi công dùng gông thay cho việc hàn để đảm bảo.

 Tại buổi làm việc với các đơn vị thi công cầu Ghềnh mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông - vận tải Nguyễn Ngọc Đông cũng nhấn mạnh, hiện công tác xây dựng cầu Ghềnh đang vào giai đoạn nước rút nên phải tập trung tối đa. Không chỉ hoàn thành công việc theo đúng tiến độ mà an toàn trong thi công cũng phải đặt lên hàng đầu. “Đến nay, công trình đã xảy ra 2 sự cố nên các đơn vị phải hết sức tập trung. Mọi cảnh báo nguy hiểm trong thi công phải được thực hiện nghiêm túc” - Thứ trưởng Đông chỉ đạo.

Khắc Giới

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,499,588       27/1,168