Kinh tế

Làm nông trong phố

Nông dân ngày càng quan tâm đến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với mục tiêu phát triển đô thị giàu mạnh, văn minh, môi trường xanh, sạch, đẹp của một đô thị loại I như TP.Biên Hòa.

Phát triển nông nghiệp đô thị là hướng phát triển của thành phố trong tương lai.

* Nuôi, trồng không đất

Những mô hình chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng rau sạch, trồng hoa, cây cảnh... cũng đang được nông dân quan tâm đầu tư vì với cùng diện tích đất cho thu nhập tăng hơn gấp nhiều lần so với cách làm truyền thống.

Vườn lan Ngọc Điểm và lan Hồ Điệp của bà Phạm Ái Phi đang cho lợi nhuận rất cao.  Ảnh: B.Nguyên
Vườn lan Ngọc Điểm và lan Hồ Điệp của bà Phạm Ái Phi đang cho lợi nhuận rất cao. Ảnh: B.Nguyên

Không cần đất vườn, rau mầm của Cơ sở rau mầm Hoàng Anh (phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) được trồng trong các khay nhựa thành những tầng xanh mướt đặt trên giàn thép trong nhà xưởng. Với điểm xuất phát chỉ có vài trăm mét vuông đất nhà xưởng, cơ sở này vẫn sản xuất đủ nguồn rau sạch cung cấp cho các hệ thống siêu thị lớn, như: BigC, Metro, Co.op Mart… Mô hình trồng rau trong nhà không cần đất vườn này cũng thu hút chủ doanh nghiệp quan tâm đầu tư. Bà Hồ Thị Xuân Thi, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên trồng rau sạch Xuân Anh (TP.Biên Hòa), nhận xét: “Trồng rau mầm không cần đất là mô hình sản xuất nông nghiệp rất phù hợp trong các đô thị lớn. Mô hình này cho hiệu quả kinh tế rất cao vì chỉ cần vài trăm mét vuông, chúng tôi đã có thể sản xuất ra sản lượng lớn rau mầm cung cấp cho thị trường. Cơ hội về thị trường vẫn còn rất lớn do nhu cầu về rau sạch của người dân đô thị ngày càng cao”.

Ngoài ra, thị trường dịch vụ kinh doanh hạt giống, cung cấp hệ thống thủy canh, giá thể trồng rau mầm... cũng ngày càng sôi nổi đáp ứng nhu cầu tự làm các vườn rau sạch tại gia của người tiêu dùng đô thị.

Cùng với chính sách di dời chăn nuôi gia súc, gia cầm ra khỏi thành phố, mô hình làm các bể xi măng, bể bằng bạt nhựa để nuôi cá kiểng, nuôi ếch, nuôi lươn không bùn…ngày càng được nông dân quan tâm đầu tư. Là một trong những người đi tiên phong nuôi lươn không bùn tại TP.Biên Hòa, bà Vương Ái Lan (ngụ tại phường Trảng Dài) chia sẻ: “Nghe giới thiệu mô hình mới nuôi lươn không bùn rất phù hợp với các đô thị đất ít lại không lo về vấn đề gây ô nhiễm môi trường, tôi đã mua con giống về nuôi thử nghiệm. Tôi tận dụng những khoảng trống trên sân thượng, hành lang nhà để đặt các bể nhựa để thả lươn giống”. Nhận thấy tiềm năng thị trường của mô hình chăn nuôi đô thị này, bà Lan đã đầu tư trang trại sản xuất giống với quy mô lớn và đối tượng khách hàng bà hướng tới chính là những nông dân tại khu vực đô thị.   

* Hướng đi giàu triển vọng

Nói về sự chuyển hướng phát triển nông nghiệp khi TP.Biên Hòa trở thành đô thị loại I, ông Lê Văn Mãng, Chủ tịch Hội Nông dân TP.Biên Hòa, cho hay: “Hội Nông dân thành phố đang hỗ trợ nông dân triển khai mô hình thí điểm trồng rau an toàn trong nhà lưới tại 2 phường Tân Phong và Trảng Dài. Mô hình này không chỉ đáp ứng nhu cầu về thực phẩm ngày càng rất lớn của cư dân đô thị mà còn hỗ trợ nông dân chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp đô thị, nâng hiệu quả sản xuất trên cùng một diện tích đất”.

Theo ông Mãng, tuy thành phố chỉ mới ở giai đoạn đầu trong phát triển nông nghiệp đô thị nhưng đây là hướng đi đầy triển vọng. Hoạt động sản xuất nông nghiệp của thành phố đang dần chuyển dịch sang các mô hình nông nghiệp phù hợp với khu đô thị, như: chuyển từ chăn nuôi gia súc, gia cầm sang nuôi ếch, nuôi lươn không bùn; trồng rau, hoa, cây cảnh... theo hướng an toàn đáp ứng nhu cầu về thực phẩm an toàn của người dân đô thị. Nổi bật hiện nay là nông dân đầu tư mạnh phát triển trồng hoa, cây cảnh vì cho lợi nhuận cao.

Là một trong những nông dân thành phố tiên phong phát triển nông nghiệp đô thị, bà Phạm Ái Phi đã từng thử nghiệm và thành công ở rất nhiều mô hình, như: nuôi cá cảnh, làm vườn mai bonsai, vườn lan…Theo đó, trồng hoa cảnh cho lợi nhuận gấp nhiều lần so với các loại cây trồng khác. Hiện phong trào đầu tư trồng hoa, cây cảnh đang rất phát triển tại TP.Biên Hòa vì nhu cầu tiêu dùng mặt hàng này của người dân đô thị ngày càng lớn. “Tôi đang tập trung phát triển dòng hoa lan Ngọc Điểm hiện vẫn chưa phổ biến trên thị trường và có giá trị kinh tế cao hơn hẳn. Chỉ với diện tích vườn khoảng 1 ngàn m2, tôi dự định sẽ phát triển lên khoảng 10 ngàn gốc lan Ngọc Điểm, không chỉ cung cấp cho thị trường Biên Hòa mà hướng đến các thành phố lớn khác” - bà Phi nói.

Bình Nguyên

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,503,339       22/1,145