Kinh tế

Hơn 30 năm làm hủ tiếu

Mới ở tuổi ngoài 50, nhưng ông Nguyễn Văn Nguyên, KP.2, phường Hố Nai (TP.Biên Hòa) lại có hơn 30 năm gắn bó với nghề làm sợi hủ tiếu.

Theo lời ông Nguyên thì từ nhỏ ông đã theo cha mẹ học nghề làm sợi hủ tiếu, dù vất vả phải thức khuya dậy sớm, nhưng khi trưởng thành ông vẫn chọn theo nghề này. Muốn theo nghề làm sợi hủ tiếu, người làm phải dậy từ 3 giờ sáng để tráng bánh cho kịp lúc trời vừa sáng có bánh đem phơi. Bánh đem phơi vào sáng sớm có sương ban mai kèm nắng sẽ dai và đậm đà hơn. Để thành bó hủ tiếu sợi đem bán, người làm phải trải qua gần 10 công đoạn khác nhau. Ông Nguyên kể: “Ngày trước làm sợi hủ tiếu gia đình tôi hầu hết là làm thủ công từ khâu chọn gạo, xay bột đổ bánh đến thái, đem phơi. Ngày nay đã có máy xay bột và máy thái sợi nên giảm nhiều công lao động”.

Nghề làm hủ tiếu sợi ai chăm chỉ cũng chỉ được trên 100 ngàn đồng/ngày, nên lớp con cháu ông Nguyên hầu như không có ai theo nghề. Cũng có thời điểm ông Nguyên tính bỏ nghề, chọn một công việc nhẹ nhàng và thu nhập cao hơn để làm, nhưng được một thời gian ông nhớ nghề và làm lại.  Ông Nguyên nói: “Tôi sẽ giữ nghề làm hủ tiếu đến khi sức yếu không làm được mới ngưng. Nghề này tuy không cho tôi cuộc sống khá giả, nhưng cũng giúp cho vợ chồng tôi có cuộc sống ổn định và nuôi được con cái trưởng thành”. Sản phẩm sợi hủ tiếu do ông Nguyên làm ra hầu hết đều được đặt hàng từ trước. Ông là một trong số ít người giữ nghề làm hủ tiếu sợi lâu năm tại TP.Biên Hòa và góp phần làm cho vùng Hố Nai nổi tiếng với thương hiệu sợi hủ tiếu.

Cơ sở sản xuất hủ tiếu của ông nhiều năm nay đã được các quán hủ tiếu nổi tiếng trong tỉnh và TP.Hồ Chí Minh đặt hàng. Nghề làm hủ tiếu sợi trong gia đình ông Nguyên đã truyền qua 3 đời và ông cũng muốn lưu giữ nghề như hồi tưởng đẹp về cha mẹ, ông bà - người đã mang nghề từ miền Bắc vào Nam và truyền lại.

  Khánh Minh

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,518,301       97/1,120