Kinh tế

Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai: Đầu tư 117 tỷ đồng xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho huyện Vĩnh Cửu

Ngày 12-5-2016, Công ty CP Cấp nước Đồng Nai (Dowaco) – đơn vị thành viên của Tổng Công ty Sonadezi tổ chức Lễ khởi công dự án xây dựng Hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu công suất 15.000 m3/ngày tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai.

Ngày 12-5-2016, Công ty CP Cấp nước Đồng Nai (Dowaco) – đơn vị thành viên của Tổng Công ty Sonadezi tổ chức Lễ khởi công dự án xây dựng Hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu công suất 15.000 m3/ngày tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Dự án có tổng vốn đầu tư 117 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2017.

Tổng công suất cấp nước của Dowaco hiện đạt 350.000 m3/ngày. (Trong hình: Hồ lọc nước Thiện Tân).
Tổng công suất cấp nước của Dowaco hiện đạt 350.000 m3/ngày. (Trong hình: Hồ lọc nước Thiện Tân).

Sau khi hoàn thành, Hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu sẽ cung cấp nước sạch cho dân cư tại các xã Thiện Tân, Thạnh Phú, Tân Bình, Bình Lợi, Bình Hòa, Tân An 10.000 m3/ngày và cung cấp nước cho Khu công nghiệp Thạnh Phú 5.000 m3/ngày.

* Đầu tư vì hiệu quả xã hội

Theo Công ty Dowaco, Hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu hướng đến mục tiêu phục vụ nước sạch cho người dân nông thôn của huyện Vĩnh Cửu với chính sách trợ giá cho người dân. Theo đó, giá bán nước 10 m3 đầu tiên chỉ có 5.800 đồng/m3 (70% giá thành), 10 m3 tiếp theo với giá 8.500 đồng/ m3 (100% giá thành). Với mức giá này và tỷ lệ đấu nối sử dụng nước sạch ở khu vực nông thôn còn thấp (do người dân thường khoan giếng tận dụng nguồn nước ngầm tại địa phương), có thể nói hiệu quả kinh tế của dự án là rất thấp. Nhưng Dowaco vẫn quyết định đầu tư dựa trên hiệu quả xã hội mà dự án mang lại.

Tính đến nay, Dowaco đã đáp ứng đủ nguồn nước máy cho 98% dân số ở TP. Biên Hòa đồng thời cung ứng nước máy cho các trung tâm huyện, thị xã trong tỉnh và nhiều KCN: Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Amata, Loteco, Hố Nai, Bàu Xéo, Long Thành, Nhơn Trạch với tổng công suất 350.000 m3/ngày, đứng thứ 3 về công suất cấp nước trên toàn quốc.

Ông Vũ Văn Học – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Đồng Nai cho biết: “Theo nhiệm vụ được giao thì địa bàn mà Dowaco đảm nhận để cung cấp nước máy là trung tâm thị trấn, thị tứ (Biên Hòa và trung tâm các huyện). Việc cung cấp nước sạch cho các xã nông thôn do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường Nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Nai thực hiện. Tuy nhiên, với sự định hướng và hỗ trợ của Tổng Công ty Sonadezi, Dowaco đã  cố gắng bố trí nguồn vốn để đầu tư dự án Hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu với mục tiêu góp phần thực hiện an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và cải thiện điều kiện sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực. Dự án cũng góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng của huyện Vĩnh Cửu và tỉnh Đồng Nai nói chung. Đồng thời, tạo tiền đề cho việc phát triển công nghiệp và đặc biệt là tạo động lực cho quá trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Vĩnh Cửu”. 

Hiện nay, ngoài dự án Hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu công suất  15.000 m3/ngày đêm, Dowaco đang thực hiện các dự án khác trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu như Dự án mở rộng Nhà máy nước Vĩnh An (nâng công suất từ 2.000 m3/ngày lên 4.000 m3/ngày) với tổng vốn đầu tư gần 24 tỷ đồng và hệ thống cấp nước thị trấn Vĩnh An có tổng mức đầu tư gần 45 tỷ đồng.

* Nỗ lực giảm tỷ lệ thất thoát nước

Tính đến nay, Dowaco đã cơ bản hoàn thành hệ thống cấp nước toàn TP. Biên Hòa và phủ rộng đến các huyện: Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Long Thành, Thống Nhất… với tổng mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng. Theo kế hoạch, Dowaco sẽ tiếp tục mở rộng quy mô công suất và đầu tư mới các nhà máy cấp nước nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của các KCN và khu dân cư.

Được biết, từ ngày 01-01-2015, Công ty Cấp nước Đồng Nai đã chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty cổ phần. Như vậy, các dự án đầu tư sẽ phải sử dụng nguồn vốn vay thương mại. Tuy nhiên, những dự án phục vụ an sinh xã hội thường đạt hiệu quả về lợi nhuận rất thấp, thậm chí không có nên ngân hàng thường không chấp thuận cho vay. Thêm vào đó, áp lực cổ tức, lợi nhuận tăng sau cổ phần hóa cũng là yếu tố quan trọng khiến Dowaco phải cân nhắc trước các quyết định đầu tư. Dù vậy, Dowaco đã quyết tâm đầu tư hơn một trăm tỷ đồng xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho huyện Vĩnh Cửu trên cơ sở nâng cao hiệu quả trong điều hành, quản lý doanh nghiệp và khai thác tốt các dự án khác để tối đa hóa lợi nhuận, cân đối được nguồn trả nợ và đảm bảo hài hòa các chỉ tiêu tài chính, mục tiêu phát triển.

 Đại diện Tổng Công ty Sonadezi cho biết: “Thời gian qua, bên cạnh việc đầu tư các dự án: đường BOT 768, Khu Công nghiệp Thạnh Phú trên địa bàn Vĩnh Cửu, Tổng Công ty Sonadezi cũng định hướng, chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường, đẩy mạnh các chương trình an sinh xã hội, trong đó có Hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu. Qua đây, chúng tôi muốn dành sự quan tâm, chăm lo đối với người dân Vĩnh Cửu, đặc biệt là người dân xã Thiện Tân đã phải di chuyển chỗ ở, đất canh tác để nhường đất xây dựng các công trình cấp nước từ hơn 10 năm nay và hiện đang sinh sống gần nhà máy nước nhưng chưa được sử dụng nước sạch”.

Cụ thể, bên cạnh việc tiết kiệm chi phí quản lý và tính toán đầu tư theo phân kỳ hợp lý, từ năm 2015 vừa qua, Dowaco đã quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm giảm tỷ lệ thất thoát nước như  thay thế ống, thay đồng hồ đo lưu lượng của người dân, lắp đặt và thay thế đồng hồ điện từ cho các Chi nhánh cấp nước và các khách hàng sử dụng nước lớn, thực hiện lắp đặt biến tần cho Chi nhánh cấp nước Biên Hòa, Long Bình. Qua đó, giảm tỷ lệ thất thoát nước trong năm 2015 xuống còn 20% và đang phấn đấu giảm xuống dưới 15% vào năm 2017.

Theo phân tích của Dowaco, trong điều kiện kinh doanh với phương án giá do Nhà nước phê duyệt, nếu không kiểm soát được tỷ lệ thất thoát nước, chi phí vận hành hệ thống và khả năng gìn giữ nguồn nguyên liệu nước thô vốn đang ngày càng khan hiếm thì rất khó đạt được hiệu quả. Thời gian qua, việc giảm tỷ lệ thất thoát nước đã giúp Dowaco tiết kiệm chi phí sản xuất (điện năng, hóa chất, vận hành) qua đó giảm chi phí giá thành dẫn đến hiệu quả tăng, tạo thuận lợi cho quá trình bố trí vốn thực hiện các dự án mang ý nghĩa xã hội, phục vụ dân sinh như dự án Hệ thống cấp nước Vĩnh Cửu. Đồng thời, tạo nền tảng cho việc thực hiện các dự án lớn trong thời gian tới, nhằm sớm đạt được mục tiêu công suất 1.000.000 m3/ngày đêm vào năm 2020.

Phúc An

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,529,009       24/934