Kinh tế

Nâng vị thế cạnh tranh của Đồng Nai

Ngày 4-5, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi giao ban về kinh tế - xã hội trong 4 tháng đầu năm 2016 và tìm cách tháo gỡ khó khăn để nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, giúp doanh nghiệp (DN) phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại cuộc họp giao ban về kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2016.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại cuộc họp giao ban về kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2016.

Theo UBND tỉnh, kinh tế 4 tháng đầu năm của tỉnh có những bước tăng trưởng khá. So với cùng kỳ năm trước, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng gần 8,4%; doanh thu bán lẻ hàng hóa dịch vụ đạt hơn 44,1 ngàn tỷ đồng, tăng gần 12%; chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng chỉ tăng 1,6%; kim ngạch xuất khẩu tăng gần 5% và Đồng Nai tiếp tục xuất siêu 644 triệu USD, bằng 40% cả nước. Có gần 28,6 ngàn lao động được giải quyết việc làm trong 4 tháng đầu năm và có gần 16,8 ngàn lao động được đào tạo nghề.

* Bãi bỏ các giấy phép con

Thời gian qua, giấy phép con là rào cản lớn khiến các DN trong nước gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Vì thế trong cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa qua, nhiều DN kiến nghị bỏ các giấy phép con để “cởi trói” giúp DN hoạt động hiệu quả hơn. Tại cuộc họp ngày 4-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã yêu cầu các sở, ngành bỏ tất cả các giấy phép con, tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động. “Có thể nhiều giấy phép con không còn phù hợp với các quy định mới, các sở, ngành cho rà soát lại tất cả và loại bỏ. Đồng thời tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại và chi phí cho DN” - ông Vĩnh nói.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Văn Tư nhấn mạnh, cán bộ các phường, xã phải nâng cao trách nhiệm, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc cho dân. Đặc biệt trong những ngày nghỉ cuối tuần, lễ tết, ngoài giờ hành chính phải có bộ phận trực để khi dân có khó khăn gì kịp thời xử lý, tháo gỡ. Hạn chế tình trạng có những việc nhỏ cấp phường, xã giải quyết được nhưng dân gọi điện nhiều lần không được phải cầu cứu đến Bí thư, Phó bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đánh giá của Phòng Thương mại - công nghiệp Việt Nam (VCCI) về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, năm 2015 Đồng Nai xếp thứ 37/63 tỉnh thành, tăng được 5 bậc. Tuy nhiên, DN đánh giá thấp chỉ số minh bạch và chi phí tiếp cận đất đai. Đây cũng là một trong những yếu tố “cản đường” DN trong nước phát triển và giảm khả năng hấp dẫn thu hút đầu tư của tỉnh. “Chỉ số minh bạch và chi phí tiếp cận đất đai còn thấp, ở đây có thể hiểu là vẫn còn những cán bộ công chức nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN. Do đó, thời gian tới tỉnh sẽ phối hợp với các địa phương xem xét lại, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây khó cho DN để tạo môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho tỉnh” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước.  Trong ảnh: Mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Co.op Mart Biên Hòa.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong ảnh: Mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Co.op Mart Biên Hòa.

Theo VCCI, trong những DN tham gia điều tra của VCCI tại Đồng Nai, có 85% DN cho biết gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính đất đai. DN phàn nàn nhiều là: thời hạn giải quyết hồ sơ đất đai dài hơn so với thời hạn được niêm yết hoặc văn bản quy định; cán bộ nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính không hướng dẫn chi tiết, đầy đủ; DN phải trả chi phí không chính thức để đẩy nhanh việc giải quyết hồ sơ.

* Đặt môi trường lên hàng đầu

Môi trường là lĩnh vực được tỉnh đặt lên hàng đầu. Vì vậy, 4 năm trở lại đây tỉnh từ chối tất cả các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm cho môi trường. Bên cạnh việc bắt buộc các khu công nghiệp đi vào hoạt động phải có nhà máy xử lý nước thải tập trung, thì tỉnh triển khai các dự án thoát nước bên ngoài các khu công nghiệp. “Nước thải công nghiệp tránh thải qua khu dân cư, khu vực chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Trong thu hút đầu tư bình đẳng và luôn đặt tiêu chí môi trường lên hàng đầu” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay.

Tại buổi làm việc, một số vấn đề khác cũng được quan tâm là: vệ sinh an toàn thực phẩm; giải pháp nạo vét kênh mương, cống rãnh để tránh ngập úng cho TP.Biên Hòa và một số “điểm đen” ngập lụt khác trên địa bàn; quản lý chặt chẽ đất công, cân nhắc kỹ và ưu tiên dành quỹ đất xây dựng trường học, xóa lớp học ca ba; xây dựng nông thôn mới nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn chứ không được chạy theo thành tích; cán bộ công chức phải phục vụ dân, chứ không phải ban phước cho dân...

Theo ông Lý Thành Phương, Phó giám đốc Sở Xây dựng, các dự án thoát nước bên ngoài khu công nghiệp cũng đã được tỉnh bố trí vốn, khả năng đến cuối năm 2016 sẽ hoàn thành. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường thì yêu cầu tất cả các DN phải vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để bảo vệ môi trường.

Hương Giang

Đồng Nai

© 2021 FAP
  2,543,541       6/857