Thế giới

Mỹ trải qua tháng chết chóc nhất vì Covid-19

Mỹ tháng qua ghi nhận hơn 79.000 ca tử vong vì Covid-19, trở thành tháng chết chóc nhất kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay.

Con số mới nhất đã vượt mức kỷ lục được ghi nhận hồi tháng 12/2020 hơn 1.000 ca, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Nhà chức trách các bang đang yêu cầu chính quyền liên bang tăng lượng vaccine phân phối để có thể đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng. Jeff Zients, điều phối viên Covid-19 của Tổng thống Mỹ Joe Biden, ngày 26/1 nói với các thống đốc bang rằng lượng vaccine phân bổ sẽ được tăng thêm 16% bắt đầu từ tuần tới.

Nhân viên y tế di chuyển thi thể một bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở thành phố New York, Mỹ, hồi tháng ba năm ngoái. Ảnh: AP.

Nhân viên y tế di chuyển thi thể một bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở thành phố New York, Mỹ, hồi tháng ba năm ngoái. Ảnh: AP.

"Sự thật phũ phàng là sẽ còn mất nhiều tháng nữa chúng ta mới có thể tiêm chủng cho hầu hết người dân Mỹ. Trong vài tháng tới, khẩu trang, chứ không phải vaccine, mới là phương pháp tốt nhất chống lại Covid-19", Tổng thống Biden nhấn mạnh trong lúc thông báo về việc chính quyền liên bang sẽ mua và phân phối thêm vaccine từ Moderna và Pfizer.

Với các liều vaccine bổ sung này, ông chủ Nhà Trắng tự tin rằng nhà chức trách sẽ tiêm chủng đầy đủ cho 300 triệu người dân, tương đương gần như toàn bộ dân số Mỹ, vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu năm nay.

Chán nản sau một năm căng thẳng vì đại dịch, các bang của Mỹ đang muốn nhanh chóng tiêm chủng để trở lại cuộc sống bình thường.

"Chúng ta phải đánh bại nó bởi người dân Mississippi chịu đựng đủ rồi. Chúng tôi đã chịu quá đủ việc phải chôn người thân yêu qua đời vì dịch bệnh. Chúng tôi đã chịu đựng đủ tình trạng bệnh viện quá tải. Chúng tôi đã chịu đựng đủ những cuộc thảo luận đáng sợ về phong tỏa và đóng cửa. Chúng tôi sẵn sàng hòa nhập cộng đồng một lần nữa", Thống đốc Mississippi Tate Reeves tuyên bố.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh bang Maine cho biết ông "rất hoan nghênh" cách triển khai chiến dịch tiêm chủng của chính quyền tân Tổng thống Biden nhưng bang này hiện vẫn phải vật lộn với tình trạng thiếu vaccine. "Số lượng người muốn tiêm chủng đã áp đảo nguồn cung vaccine", tiến sĩ Nirav Shah nói.

Theo Thống đốc New York Andrew Cuomo, ngay cả khi lượng vaccine phân phối được tăng thêm 16%, chúng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu thực tế. "Chúng tôi về cơ bản đã hết sạch. Chúng tôi sẽ nhận một lô mới trong vài ngày nữa", ông nói.

Góp phần làm gia tăng nỗi sợ hãi trong công chúng là sự lây lan của các biến chủng nCoV mới.

Thống đốc Kentucky Andy Beshear ngày 26/1 thông báo hai trường hợp nhiễm biến chủng nCoV xuất hiện đầu tiên ở Anh đã được phát hiện tại bang này. Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), biến chủng mới có khả năng lây lan mạnh mẽ hơn.

Một báo cáo của Anh công bố hồi tuần trước lưu ý biến chủng mới còn có tỷ lệ gây tử vong cao hơn những biến chủng khác.

Vũ Hoàng (Theo CNN)

VNExpress

Covid-19, tháng chết chóc nhất, nCoV, Mỹ, Chính trị xã hội thế giới, Tin


© 2021 FAP
  515,976       1/318