Chuyện lạ

Bệnh nhân chơi vĩ cầm trong khi được mổ não

Một nghệ sĩ violin Lithuania khiến nhiều người bất ngờ khi bình tĩnh chơi đàn trong khi các bác sĩ tiến hành phẫu thuật não cho bà.

violin-JPG-1756-1410507795.jpg

Bà Naomi Elishuv chơi nhạc suốt ca phẫu thuật não. Ảnh chụp màn hình

Naomi Elishuv là một nghệ sĩ violin chuyên nghiệp của dàn nhạc giao hưởng quốc gia Lithuania trước khi bị chẩn đoán mắc bệnh run tay từ 20 năm trước. Vì lý do này, bà phải tạm dừng sự nghiệp chơi nhạc của mình. 

Hôm 9/9, Elishuv trải qua cuộc phẫu tại Trung tâm y tế Sourasky ở Tel Aviv, Israel, để hạn chế các triệu chứng do căn bệnh này. Giáo sư Yitzhak Fried, giám đốc khoa Giải phẫu thần kinh, người tiến hành mổ cho Elishuv, cho biết đây là lần đầu tiên ông gặp trường hợp bệnh nhân chơi nhạc suốt ca phẫu thuật. 

"Tôi rất vui khi có cơ hội được thưởng thức một buổi hòa nhạc cá nhân của một nghệ sĩ tài năng và đáng kính", ông Fried nói với truyền thông Israel. 

Giáo sư cho hay các bác sĩ đã tiến hành cấy ghép và đặt một máy điều chỉnh với các điện cực vào vùng bị rối loạn của não bệnh nhân. Thiết bị này sẽ tạo ra các xung động để ngăn chặn những cơn chấn động ảnh hưởng đến khả năng chơi violin của Elishuv. Để đặt thiết bị vào đúng vị trí tối ưu, nhóm phẫu thuật cần sự tham gia của bà Elishuv bằng cách chơi đàn.

"Trong quá trình phẫu thuật, bà ấy không hề đau đớn bởi những khu vực này của não không gây cảm giác đau", Fried nói. "Khi chúng tôi cho các điện cực phát xung nhịp trong vùng não, hiện tượng rung tay biến mất và Naomi tiếp tục chơi nhạc Mozart. Bà ấy chơi với cảm xúc tuyệt vời mà không bị rung tay hay bất kỳ tác dụng phụ nào khác", vị giáo sư kể. 

Sau ca mổ, Elishuv tâm sự: "Thật xấu hổ khi gần đây tôi mới biết về loại hình phẫu thuật này. Cuối cùng tôi đã có thể quay lại với cuộc sống". 

Mặc dù đã được hạn chế triệu chứng của bệnh nhưng Elishuv sẽ không thể tiếp tục chơi nhạc chuyên nghiệp. Bà dự định sẽ làm giáo viên giảng dạy thay vì nghệ sĩ biểu diễn, RT cho biết. 

Hướng Dương
Video: Telegraph

NgoiSao.net

Bệnh nhân chơi vĩ cầm trong khi được mổ não - Ngôi sao


© 2021 FAP
  731,399       1/713