Thể thao

Ngồi dự bị, Công Phượng 'ngẫm' đàn anh Công Vinh

Phần nào hiểu cách làm việc của thầy Miura, Công Phượng không chịu áp lực mà ngược lại có động lực để thi đấu hết mình.

HLV Olympic Indonesia Aji Santoso ngạc nhiên khi thấy Công Phượng vào sân từ ghế dự bị. Nhiều chuyên gia trong nước cũng đặt câu hỏi tương tự. Nhưng với HLV Miura, đây là “chuyện bình thường”. Đàn anh của Công Phượng, đồng thời là ngôi sao hàng đầu của bóng đá Việt Nam Công Vinh từng rơi vào hoàn cảnh như vậy.

ph-8314-1425953970.jpg

Công Phượng bình thản với việc ngồi dự bị và nỗ lực thể hiện mình mỗi khi có cơ hội. Ảnh: TN.

Trước khi tỏa sáng ở AFF Cup 2014, Công Vinh từng có thời gian dài ngồi ngoài. Thậm chí, có lúc tưởng chừng anh xách vali trở về CLB bởi các vị trí chính thức trên hàng tiền đạo thường xuyên không có tên anh, thay vào đó là Hải Anh, Anh Đức, Hồng Quân… Chỉ sau trận mở màn gặp tuyển Indonesia, với việc tỏa sáng từ ghế dự bị, tiền đạo người Nghệ An mới có suất đá chính những trận sau. Cùng với Công Vinh, công thần Tấn Tài là trường hợp tương tự.

Công Vinh là ngôi sao hàng đầu của bóng đá nội suốt khoảng 10 năm qua. Nhưng ông Miura không lấy tên tuổi ở quá khứ để xếp người. Chiến lược gia có gương mặt thư sinh cho thấy bản thân có khả năng “trị” sao không kém vị HLV lão làng Lê Thụy Hải ở Bình Dương.

Cách làm của HLV 52 tuổi lại mang đến những kết quả tốt ngoài mong đợi. Thời gian trên ghế dự bị không lấy đi động lực của những cầu thủ thuộc hàng ngôi sao mà ngược lại giúp họ có dịp nhìn nhận lại bản thân, thêm động lực phấn đấu. Công Phượng đang đứng trước bài học của đàn anh đồng hương, do HLV Miura đặt ra. Ngay khi mới tập trung, Công Phượng cho rằng “tôi sẽ cố gắng nỗ lực để có vị trí tham dự vòng loại U23 châu Á”. Câu nói cho thấy dường như anh hiểu triết lý làm việc của HLV Miura. Hai trận đấu giao hữu liên tiếp, tiền đạo sinh năm 1995 đều chỉ ra sân từ ghế dự bị chứ không phải từ vị trí chính thức. 

HLV Miura thừa hiểu tài năng của Công Phượng nhưng ông có cách tính toán riêng dành cho con bài quan trọng. Tung vào sân từ hiệp một, như cách nhận xét của HLV Indonesia Aji Santoso hay nhiều chuyên gia trong nước để tạo lợi thế, tìm chiến thắng là phép tính quá đơn giản với HLV Miura. Ông thầy người Nhật Bản chọn phép tính khó hơn, gây bất ngờ cho nhiều người, là để Phượng ngồi dự bị, tung anh vào sân khi anh đạt trạng thái sẵn sàng nhất.

Tương tự như Công Vinh, Công Phượng có những phút giây bùng nổ khi xuất phát từ ghế dự bị. Ở trận gặp Hà Nội T&T, anh ghi bàn ấn định chiến thắng 3-1. Trận gặp Indonesia, hàng công của Olympic Việt Nam khởi sắc hẳn khi có mặt anh trên sân. Cách làm của ông Miura vừa giúp Phượng có khoảng lặng cần thiết tĩnh tâm, đồng thời tạo đủ năng lặng mới để tỏa sáng thay vì cứ vật vờ, ra sân như một cái máy. 

Ông Miura hẳn hiểu hơn ai hết sức mạnh của đội sẽ tăng lên thế nào nếu Công Phượng ra sân cùng lúc với Tuấn Anh - đồng đội của anh ở HAGL. Nhưng ở những trận cầu giao hữu, cần gì phải lộ bài quá sớm. 

Ngọc Hà

NgoiSao.net

Ngồi dự bị, Công Phượng 'ngẫm' đàn anh Công Vinh - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,045,046       3/868