Thể thao

Bí ẩn việc bầu Đức tự rút bớt quyền lực

Những ông bầu năng nổ ngày nào xắn tay áo vào thành lập VPF chỉ còn bầu Thắng là bám trụ.

Bầu Đức vừa rút rui khỏi VPF sau Đại hội thường niên diễn ra ngày 27/12. Trước đó, bầu Đức đóng vai trò Phó chủ tịch, là một trong những người đầu tiên thành lập VPF cùng bầu Kiên (hiện vướng vòng lao lý). Như vậy, ông tự giảm bớt quyền lực trong làng bóng đá Việt Nam khi chỉ còn giữ vị trí Phó chủ tịch VFF.

duc-2461-1419929095.jpg

Bầu Đức rút lui khỏi VPF dù góp công sáng lập. Ảnh: KL.

Khi bầu Kiên, bầu Thắng và bầu Đức ngồi vào VPF - công ty đứng ra điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, nhiều ông bầu khác cho rằng như vậy là “vừa đá bóng, vừa thỏi còi”. Điều này khiến bầu Thắng khi đó chủ động rút lui khỏi vị trí Chủ tịch CLB Đồng Tâm, nhường trách nhiệm cho người em Võ Thành Nhiệm. Có thể, bầu Đức cũng rút khỏi VPF vì lý do này nhưng ở chiều ngược lại là rời khỏi VPF để tập trung cho CLB HAGL.

Ngoài ra, theo một số chuyên gia, các phát biểu gần đây của bầu Đức có liên quan đến VPF cho thấy ông không còn “mặn mà” với tổ chức ông từng là thành viên năng nổ sáng lập cách đây ba năm. Theo bầu Đức, các CLB ở V-League chỉ cần 12-15 tỷ đồng là hoạt động tốt, còn hạng Nhất chỉ cần từ 8-10 tỷ đồng. Nhưng với VPF, họ yêu cầu các CLB V-League phải chứng minh có ít nhất 35 tỷ đồng một năm và CLB hạng Nhất là 15 tỷ đồng.

VPF thành lập với mục tiêu kiếm lợi nhuận cho các CLB qua đó đưa bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam lên tầm cao mới. Nhưng đến nay, tình hình các CLB vẫn khá ảm đạm, èo uột xoay quanh câu chuyện tài chính. Ba năm qua, hơn chục CLB giải tán. Lợi nhuận sau ba năm của VPF chỉ đạt 16,27 tỷ đồng - con số rất thấp so với kỳ vọng ban đầu của bầu Đức và các đồng sự.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí sau lượt đi mùa giải 2012, bầu Đức tự tin đủ sức khai thác được nhiều tiền cho bóng đá Việt Nam khi VPF nhận được quyền khai thác bản quyền truyền hình bóng đá nội, thay vì AVG. Ông dự tính VPF có thể mang lại hàng trăm tỷ đồng một năm,  vượt qua cả con số khiêm tốn 50 tỷ đồng một năm bầu Kiên đưa ra lúc đó. 

Nhưng đến nay, như phát biểu của nhiều đại diện CLB, “tiền bản quyền truyền hình ở Việt Nam gần như con số không” dù VPF giành từ tay AVG sau cuộc chiến pháp lý căng thẳng. Hội đồng bảo trợ bóng đá - ý tưởng của bầu Kiên thông qua đó kiếm tiền cho bóng đá nội, không còn được duy trì khi ông dính vào vòng lao lý.

Như vậy, dù có lúc ông đánh tiếng sẵn sàng rút lui. Bầu Kiên dính vào vòng lao lý. Bầu Đức vừa "nói lời tạm biệt". Một người thân thiết với ba ông bầu trên là Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cũng rời VPF.

Ở mùa giải mới 2015, VPF không tiếp tục mời chuyên gia Nhật Bản ngồi ghế trưởng giải mà thay vào đó là mời ông Nguyễn Minh Ngọc thay thế. Ông Ngọc nhận nhiệm vụ điều hành V-League, giải hạng Nhất và Cup quốc gia.

Ngọc Hà

NgoiSao.net

Bí ẩn việc bầu Đức tự rút bớt quyền lực - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,051,710       1/804