Thể thao

Thầy Giôm đi học để dẫn dắt HAGL dự V-League

Chiến lược gia của U19 Việt Nam sẽ kịp thời có chứng chỉ để cùng đội bóng phố núi dự giải vô địch quốc gia.

“HLV Guillaume Graechen được đăng ký theo học lớp bằng A bóng đá do VFF sắp tổ chức vào cuối tháng 10 ngay tại Gia Lai”, Giám đốc điều hành CLB HAGL Huỳnh Mau cho biết. Như vậy, thầy Giôm có thể cùng các học trò Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… dự V-League sau khi giải quyết được vấn đề bằng cấp.

giom-6141-1411116931.jpg

HLV Guillaume Graechen đi học bằng A của AFC để dự V-League. Ảnh: KL.

Theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp (sửa đổi, bổ sung năm 2013), các HLV đạt chứng chỉ B, A của AFC hoặc bằng Futuro của FIFA hoặc bất kỳ bằng cấp huấn luyện tương đương của nước ngoài được AFC công nhận được hoạt động ở các giải bóng đá chuyên nghiệp do VFF, AFC tổ chức. Bắt đầu từ 2014, HLV trưởng tại các CLB bóng đá chuyên nghiệp buộc có ít nhất bằng A của AFC hoặc bất kỳ bằng cấp huấn luyện tương đương của nước ngoài được AFC công nhận.

Chính vì không có bằng A hay bằng cấp tương đương được VFF, AFC công nhận, HLV Lê Thụy Hải phải “né” bằng cách ngồi vị trí Giám đốc kỹ thuật của Bình Dương thay vì HLV trưởng. Bằng A là chứng chỉ cao nhất của AFC, trên bằng B và C. Do đó, khi có thông tin bầu Đức chưa quyết định việc để HLV Guillaume Graechen lên nắm đội HAGL dự V-League 2015 hay không, nhiều người đã tỏ ra lo lắng.

Ông Guillaume Graechen, sinh năm 1977, bắt đầu sự nghiệp cầu thủ của mình năm 1993 trong vai trò tiền vệ trung tâm và kết thúc sự nghiệp cầu thủ năm 2007. Ngay sau khi giải nghệ, ông bắt đầu tham gia công tác đào tạo trẻ và tham gia làm “vệ tinh” săn lùng cầu thủ cho cựu tuyển thủ Pháp Jean Marc Guillou (người cùng hợp tác với Arsenal cho ra đời học viện toàn cầu Arsenal JMG). 

Ông có thời gian ngắn huấn luyện cho đội CLB Muangthong ở Thái Lan bấy giờ còn thi đấu ở giải hạng ba, được định hướng là “đầu ra” cho học viện bóng đá JMG ở Thái Lan (trung tâm này đã đóng cửa). Chia tay nơi này, ông nhận lời qua Việt Nam và gắn bó cho đến bây giờ và xác định đây như quê hương thứ hai với gia đình, nhà cửa, sự nghiệp tại Việt Nam.

Chính vì vậy, hiện chưa có cập nhật những thông tin về bằng cấp của thầy Giôm nên nhiều người lo lắng có thể HAGL sẽ “lách luật” như Bình Dương với HLV Thụy Hải. Tuy nhiên, chính Giám đốc điều hành của đội bóng phố núi khẳng định, thầy Giôm đã được đăng ký học lớp bằng A ngay chính tại Gia Lai.

Bầu Đức đánh giá cao HLV Guillaume Graechen ở chuyên môn, lòng yêu nghề, triết lý luôn muốn xây dựng đội bóng với lối chơi đẹp. Vì vậy, vừa qua, bầu Đức thuyết phục và giữ chân vị HLV người Pháp thêm ít nhất 7 năm, tới năm 2021.

Ngọc Hà

NgoiSao.net

Thầy Giôm đi học để dẫn dắt HAGL dự V-League - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,066,024       2/1,081