Thể thao

Cựu tuyển thủ Trần Mạnh Dũng cúi đầu nhận án tù

Tiền vệ quê Nam Định bị xác định là chủ mưu vụ cá độ ở CLB Ninh Bình và nhận án nặng nhất, đi tù 30 tháng.

Từ 7h sáng 25/8, các cầu thủ bị tạm giam và tại ngoại đều có mặt. 9 cựu cầu thủ hầu tòa gồm Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng, Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú và Trần Mạnh Dũng. Trong số này, Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng, Phan Anh Tuấn bị tạm giam từ tháng 4. Số người còn lại được tại ngoại. Cùng hầu tòa với 9 người này là Đào Đức Lợi (Hải Phòng), bị cáo buộc tổ chức cá độ. Hai cầu thủ khác của CLB Ninh Bình là Hoàng Danh Ngọc, Bùi Văn Hà và lãnh đạo CLB Ninh Bình được triệu tập nhưng vắng mặt với lý do bận thi đấu. 

hinh-6-6948-1408946219.jpg

Trần Mạnh Dũng cúi đầu nhận án tù 30 tháng. Ảnh: Anh Phương.

Hội đồng xét xử cho rằng các cầu thủ đã khai báo thành khẩn, nhưng hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng gây hình ảnh xấu cho nền thể thao Việt Nam nên cần có hình phạt nghiêm khắc.

Các bị cáo có nhân thân tốt, tuổi trẻ đang thi đấu tốt, lãnh đạo CLB làm đơn xin giảm án. Trần Mạnh Dũng bị xác định là chủ mưu và nhận án nặng nhất, đi tù 30 tháng. Xử phạt Lê Quang Hùng, Nguyễn Mạnh Dũng mỗi bị cáo 27 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 54 tháng. Xử phạt Lê Văn Duyệt, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Gia Từ mỗi bị cáo 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng, giao các bị cáo được hưởng án treo cho CLB Ninh Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. 

Thời gian hưởng án tù của các bị cáo được tính bắt đầu từ ngày bắt đi thi hành án, được trừ thời gian ngồi tạm giam từ ngày 29/4 đến 23/7. Bị cáo Đào Đức Lợi cũng phải nhận 30 tháng tù giam.

Bên cạnh đó, áp dụng khoản 3 điều 248 các bị cáo còn bị phạt tiền là hình phạt bổ sung. Cụ thể, Trần Mạnh Dũng, Đào Đức Lợi, Lê Quang Hùng, Nguyễn Mạnh Dũng mỗi bị cáo 20 triệu đồng. Các bị cáo còn lại gồm Lê Văn Duyệt, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Gia Từ, Phan Anh Tuấn, Phạm Xuân Phú, Nguyễn Văn Hưng mỗi bị cáo bị phạt 15 triệu đồng, sung ngân sách nhà nước. Số tiền vật chứng gồm gần 850 triệu đồng đã được các bị cáo và đối tượng liên quan nộp lại cơ quan điều tra.

hinh-1-8950-1408946219.jpg

Các bị cáo tại TAND tỉnh Ninh Bình sáng nay. Ảnh: Anh Phương.

Theo cáo trạng, ba ngày trước khi thi đấu với đội Kelantan (Malaysia) ở vòng bảng AFC Cup ngày 15/3, tại khách sạn The Vissai Ninh Bình, tiền vệ Trần Mạnh Dũng đã rủ thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng cùng hai hậu vệ Lê Quang Hùng và Lê Văn Duyệt tham gia cá độ.

Hai ngày sau, tại khách sạn ở Malaysia, Trần Mạnh Dũng rủ thêm một số cầu thủ tham gia chung độ với hình thức bắt kèo “tài ba hòa”. Tổng số tiền cá độ là 2 tỷ đồng, nếu thua thì chia đều số tiền trên để trả, thắng sẽ chia đều cho các thành viên chung độ.

Sau khi thống nhất, Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng dùng điện thoại di động (lắp sim của Malaysia) liên lạc với Lợi để đặt độ và được người này chấp nhận số tiền 1,02 tỷ đồng. Kết thúc trận đấu, CLB Ninh Bình thắng Kelantan với tỷ số 3-2, các cầu thủ thắng cá độ được nhận 800 triệu đồng.

Ngày 19/3, khi đội về TP HCM, nhằm tránh bị phát hiện, Trần Mạnh Dũng gọi điện yêu cầu Lợi chuyển tiền thắng độ thông qua người bạn của thủ môn Nguyễn Mạnh Dũng tại TP HCM.

Số tiền này được chia cụ thể như sau: đá chính là Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng mỗi người được 85 triệu đồng. Các cầu thủ dự bị Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú và Trần Mạnh Dũng mỗi người 75 triệu đồng. Trần Mạnh Dũng đưa 20 triệu đồng cho tiền vệ Lê Văn Thắng - người biết việc cá độ nhưng không tham gia.

Theo lời khai của Trần Mạnh Dũng tại cơ quan điều tra, sau khi Lợi chuyển tiền thì tiền vệ Hoàng Danh Ngọc nhắn tin dọa sẽ báo cáo Ban huấn luyện. Vì vậy, anh này đã nhờ Lợi đưa số tiền 50 triệu đồng cho Ngọc. Theo Dũng, đây là việc làm tự nguyện chứ không bị đe dọa hay ép buộc. Trần Mạnh Dũng cũng chuyển cho Lợi 15 triệu đồng. 

>> Xem ảnh các bị cáo tại TAND tỉnh Ninh Bình sáng nay

Anh Phương

NgoiSao.net

Cựu tuyển thủ Trần Mạnh Dũng cúi đầu nhận án tù - Ngôi sao


© 2021 FAP
  1,074,745       1/706