Pháp luật

Phát hiện vợ chồng người Trung Quốc mang bản đồ "đường lưỡi bò" vào Việt Nam

(ĐNĐT) - Chiều ngày 3-1, Phòng quản lý Xuất nhập cảnh (PA72) Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, đã cảnh cáo 2 du khách Trung Quốc là ông Li Lin Xiang (67 tuổi) và vợ là bà Gao Ya Fan (63 tuổi, cùng trú tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) về hành vi mang bản đồ in "đường lưỡi bò" vào Việt Nam.

Chiếc xe tự chế và hai vợ chồng người Trung Quốc. Trên chiếc xe có tấm bản đồ in
Chiếc xe tự chế và hai vợ chồng người Trung Quốc. Trên chiếc xe có tấm bản đồ in "đường lưỡi bò".

Hiện tấm bản đồ in "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền Việt Nam này cùng với một số tài liệu bằng tiếng Trung Quốc đã bị thu giữ. Hai người này cũng đã được yêu cầu xuất cảnh khỏi Việt Nam trong thời gian gần nhất sau khi được PA72 Công an thành phố Đà Nẵng gia hạn thời gian lưu trú tại Việt Nam do visa du lịch của hai vợ chồng này sắp hết hạn.

Trước đó, ngày 25-12, Công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) phát hiện 2 người này điều khiển phương tiện tự chế (không có động cơ) trên QL1A chuẩn bị rời Đà Nẵng. Trên phương tiện có tấm bản đồ lớn in hình “đường lưỡi bò”. Sau đó, PA72, Sở Ngoại vụ thành phố Đà Nẵng đã yêu cầu 2 vị khách này ở lại khách sạn trong thời gian chờ nhân viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam vào Đà Nẵng làm việc.

Tấm
Tấm bản đồ in "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền Việt Nam đã bị thu giữ.

Theo khai báo, vợ chồng người Trung Quốc này đã mang theo bản đồ “đường lưỡi bò” 2 lần nhập cảnh vào Việt Nam bằng phương tiện xe tự chế nhưng không bị phát hiện. Sau khi du lịch qua một số nước Đông Nam Á, 2 vợ chồng này nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và theo QL1A ra phía Bắc trong hành trình dự kiến du lịch qua 100 nước.

Được sự bảo lãnh của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, cơ quan chức năng thành phố Đà Nẵng đã trả lại phương tiện tự chế cho 2 người này để tiếp tục hành trình về Trung Quốc qua biên giới phía Bắc, còn số tài liệu vi phạm đã bị tịch thu.

Tin và ảnh: Yên Giang

.
Đà Nẵng

Tin liên quan


    © 2021 FAP
      2,888       1/346