Du lịch

'Tận hưởng bản sắc Việt': tài nguyên quý lan tỏa vẻ đẹp quê hương

TTO - “Hàng ngàn tác phẩm gửi đến cuộc thi là tài sản quý” - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ tại lễ trao giải cuộc thi “Tận hưởng Bản sắc Việt” lần 2.

Tận hưởng bản sắc Việt: tài nguyên quý lan tỏa vẻ đẹp quê hương - Ảnh 1.

Các tác giả nhận giải thưởng cuộc thi Bản sắc Việt - Ảnh: Q.ĐỊNH

Lễ trao giải do Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist) và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức, diễn ra tối 3-7 tại khách sạn Rex (Q.1, TP.HCM).

Xin cảm ơn các tác giả đoạt giải, những người đã làm cho VN nói chung cũng như TP.HCM đáng yêu hơn, tự hào hơn để đến một lần và nhớ mãi qua những khoảnh khắc đẹp

Bí thư Thành ủy NGUYỄN THIỆN NHÂN

Tài sản quý giá

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, khi cầm cuốn sách ảnh Tận hưởng bản sắc Việt lần 1 được phát động thi từ năm 2017, ông cảm nhận cuốn sách đã góp phần giúp người Việt hiểu hơn về vẻ đẹp quê hương đất nước cũng như người nước ngoài hiểu thêm thiên nhiên, thắng cảnh và tấm lòng hiếu khách của người Việt Nam.

Video clip Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ trao giải và ra mắt sách Tận hưởng bản sắc Việt lần 2 - Clip: Quốc Sử - Vy Chiến

Trong lần tổ chức thứ 2 này, đông đảo người tham dự hơn, chứng tỏ cuộc thi đã "hút", lấy được thiện cảm của du khách.

"Nếu họ đến du lịch Việt Nam và không thích thì sẽ chẳng có những chia sẻ này. Do đó, dù chỉ hơn 30 giải thưởng chung cuộc nhưng hàng ngàn tác phẩm gửi đến cuộc thi là tài sản quý" - ông Nhân chia sẻ.

Cũng tại buổi trao lễ, ông Nhân gợi ý ban tổ chức có thể làm ngân hàng dữ liệu ảnh, từ đó sẵn sàng chia sẻ cho những ai có nhu cầu khai thác.

Tận hưởng bản sắc Việt: tài nguyên quý lan tỏa vẻ đẹp quê hương - Ảnh 4.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong xem sách Tận hưởng bản sắc Việt tại lễ trao giải - ẢNH: Q.ĐỊNH

Theo ông Trần Hùng Việt - tổng giám đốc Saigontourist, đồng trưởng ban tổ chức: những hình ảnh quyến rũ, bài viết đầy cảm xúc về vẻ đẹp của phong cảnh khắp mọi miền đất nước đã làm ban giám khảo gặp không ít khó khăn khi lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất. 

Tất cả cùng ca ngợi quê hương, đất nước, con người, lịch sử, lễ hội, làng nghề truyền thống, ẩm thực, tập tục sinh hoạt, tín ngưỡng tâm linh trên khắp ba miền...

Chinh phục người xem

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, anh Nguyễn Minh Tân, tác giả clip Biển Việt Nam (đoạt giải nhất clip hay quý 2, đồng thời giải nhất chung cuộc), cho biết từ ý tưởng muốn lưu giữ những hình ảnh biển đảo đẹp, nên trong hai năm qua anh Tân đã thực hiện 5 chuyến xuyên Việt để quay lại tất cả phong cảnh. Và những chuyến đi đã làm anh phải thốt lên: cảnh biển Việt Nam đẹp hơn so với mình nghĩ.

Tận hưởng bản sắc Việt: tài nguyên quý lan tỏa vẻ đẹp quê hương - Ảnh 5.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và ông Phạm Huy Bình – Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist trao giải nhất nội dung Clip cho tác giả Nguyễn Minh Tân - ẢNH: Q.ĐỊNH

Từ những chuyến đi, anh Tân không chỉ thu được cảnh đẹp vùng biển Việt Nam mà còn có cơ hội cảm nhận được tấm chân tình của bà con.

 "Khi bắt tay thực hiện thì thấy đây là một đề tài khá tốn công vì phải chọn thời gian đẹp nhất trong năm, khi ấy nước biển xanh nhất để ghi hình. Nhưng khi đã đam mê thì phải chấp nhận chờ đợi" - anh Tân nói. Có thể nói đây là cuộc thi clip về đề tài du lịch quy mô đầu tiên của Việt Nam.

Tận hưởng bản sắc Việt: tài nguyên quý lan tỏa vẻ đẹp quê hương - Ảnh 6.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và ông Trần Hùng Việt – Tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn trao giải nhất nội dung thi Ảnh cho tác giải Lê Đức Thành - ẢNH: Q.ĐỊNH

Tương tự, chùm ảnh thác Bản Giốc được thực hiện trong hai năm 2016 và 2017 của nhiếp ảnh gia Lê Đức Thành, sống ở Quảng Bình, đã hoàn toàn chinh phục ban giám khảo trong cuộc thi ảnh đẹp tháng 9-2017 và chung cuộc. 

Theo anh Thành, đề tài ảnh về thác Bản Giốc đã được nhiều người khai thác, nhưng điều làm nên sự đặc biệt của bộ ảnh đó là ghi lại được những cung bậc khác nhau của thác, sự hùng vĩ của thác khi nước đổ trong mùa lúa chín dưới nhiều góc nhìn khác nhau. 

"Ngắm nhìn những khoảnh khắc đó mới thấy cái đẹp của phong cảnh, quê hương" - anh Thành nói.

Hơn 9.000 tác phẩm tham dự

Trong gần 8 tháng phát động, từ tháng 8-2017 đến tháng 3-2018, ban tổ chức đã nhận được 8.190 tác phẩm ảnh, 849 bài viết và gần 200 clip của hàng ngàn tác giả chuyên, không chuyên trong và ngoài nước gửi về với mong muốn giới thiệu đến mọi người những thước phim đẹp, hình ảnh độc đáo về vẻ đẹp thiên nhiên phong cảnh và con người VN.

Lan tỏa niềm tự hào cảnh đẹp quê hương

Theo ông Trần Hùng Việt, những bài viết, bức ảnh hay thước phim tham dự cuộc thi đã ghi lại sự đa dạng, phong phú trong phong cảnh, văn hóa, con người Việt Nam trên khắp mọi miền Tổ quốc. 

"Tất cả cùng ca ngợi quê hương, đất nước, con người, lịch sử, lễ hội, làng nghề truyền thống, ẩm thực, tập tục sinh hoạt, tín ngưỡng tâm linh trên khắp ba miền, không những vậy các tác phẩm còn là gợi ý quý báo để phát triển và quảng bá du lịch VN" - ông Việt khẳng định.

Tận hưởng bản sắc Việt: tài nguyên quý lan tỏa vẻ đẹp quê hương - Ảnh 8.

Ông Lê Thế Chữ - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ trao giải cho các tác giả đạt giải nhì cuộc thi ảnh - Ảnh: Q.Định

Ông Lê Thế Chữ - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, đồng trưởng ban tổ chức - cũng cho rằng cuộc thi đã truyền cảm hứng khám phá, trải nghiệm, đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp, sự hấp dẫn của thiên nhiên phong cảnh, văn hóa lịch sử con người Việt Nam.

"Thành công từ cuộc thi "Tận hưởng Bản sắc Việt" đã tạo thêm cho chúng tôi động lực và quyết tâm trong công tác truyền thông hướng đến các giá trị cao đẹp của quê hương, đất nước, đề cao bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, phù hợp xu thế phát triển chung của xã hội, thời đại" - ông Chữ nói.

qd_tanhuongbansacvietqd_tanhuongbansacviet_6

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhận sách "Tận hưởng bản sắc Việt" do Ban tổ chức trao tặng - ẢNH: Q.ĐỊNH

Ra mắt sách ảnh Tận hưởng Bản sắc Việt lần 2

Trong tối 3-7, những ấn phẩm đầu tiên của cuốn sách ảnh Tận hưởng Bản sắc Việt lần 2 (Savour Vietnam) đã được ban tổ chức trao tặng đến lãnh đạo TP.HCM.

Sách trên 200 trang, ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, là sự chọn lọc, chắt lọc các bài viết đoạt giải, và trên 200 ảnh đẹp dự thi, ảnh đẹp đại diện cho 4 chủ đề chính: thiên nhiên phong cảnh, đời sống sinh hoạt, lễ hội văn hóa và nụ cười Việt Nam.

Đây sẽ là một trong những ấn phẩm chính của lãnh đạo TP.HCM, Saigontourist, báo Tuổi Trẻ dành tặng các đoàn khách ngoại giao, đối tác trong và ngoài nước...

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết cuốn sách Tận hưởng Bản sắc Việt lần 2 với sự đầu tư công phu đã truyền tải những hình ảnh chân thật, tinh túy, hấp dẫn về vẻ đẹp của điểm đến Việt Nam.

Để trở thành một điểm đến "hấp dẫn - thân thiện - an toàn", TP.HCM xác định cần phải đẩy mạnh liên kết, quảng bá du lịch không chỉ của riêng thành phố mà còn của mọi miền đất nước.

Cuốn sách được xem là một trong những tặng phẩm trân quý gửi đến bạn bè, đối tác khi đến thăm và làm việc tại thành phố cũng như xuất hiện trong các chuyến xúc tiến du lịch của TP.HCM.

Tuổi trẻ

© 2021 FAP
  1,670,348       34/509