Thế giới

Tổng thống Duterte nói họ hàng có thể đã tham gia IS

Tổng thống Philippines Duterte cho biết một số thành viên trong gia đình ông có thể đã là thành viên của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tổng thống Duterte có họ hàng tham gia IS

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết có họ hàng là thành viên của nhóm ly khai mang tên Mặt trận độc lập Hồi giáo Moro (MI) và Mặt trận độc lập quốc gia Moro (MN) và họ có thể đã gia nhập IS. 

"Nói một cách thẳng thắn, tôi có họ hàng đứng về phe khác, với MI và MN. Tôi nghe nói một số người trong bọn họ đang hợp tác với IS", Duterte nói với trang tin tức trực tuyến Rappler.

Người đứng đầu Philippines liên kết hai vụ đánh bom gần đây với tổ chức khủng bố IS, thừa nhận khả năng IS đã hiện diện tại nước này. "IS dường như ở khắp mọi nơi", ông Duterte nói.

Duterte cho biết vụ nổ tại chợ đêm ở Davao hồi tháng 9/2016 giết chết 14 người, làm bị thương 70 người và vụ nổ ngoài nhà thờ vùng Cotabato đêm Giáng sinh khiến 13 người bị thương, đều có liên quan đến IS.

Nhóm phiến quân Abu Sayyaf, có liên kết với IS, nhận trách nhiệm vụ tấn công ở Davao, nhưng thời điểm đó, ông Duterte cho biết cơ quan điều tra tìm kiếm khả năng dính líu của các băng đảng ma túy. 

Abu Sayyaf có trụ sở ở miền tây nam Philippines, nơi tổ chức Hồi giáo Moro dẫn đầu cuộc nổi dậy đầy bạo lực kéo dài nhiều thập kỷ.

Theo thống kê của CNN, ít nhất 5.927 người đã chết vì cuộc chiến chống ma túy mạnh tay của Tổng thống Duterte từ khi ông nhậm chức hôm 1/7 năm ngoái. 

Văn Việt

VNExpress

họ hàng Duterte gia nhập IS, Duterte trấn áp ma túy, Philippines chống khủng bố


© 2021 FAP
  2,604,109       8/875