Thế giới

Truyền thông Trung Quốc cáo buộc tàu Mỹ 'phạm tội hàng loạt'

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng tàu hải dương học Mỹ vận hành thiết bị lặn bị thu giữ ở Biển Đông đã nhiều lần "do thám" vùng biển nước này.

Tàu USNS Bowditch của Mỹ. Ảnh:

Tàu USNS Bowditch của Mỹ. Ảnh: Reuters

Bài xã luận của People's Daily hôm nay cho rằng tàu USNS Bowditch  từng tham gia các vụ do thám năm 2001 và 2002 và gọi nó là "kẻ phạm tội hàng loạt".

Tàu từng hoạt động ở vùng biển Hoàng Hải và bị các tàu hải quân Trung Quốc theo đuôi. Nó cũng từng hoạt động ở eo biển Đài Loan trong quá khứ, bài xã luận viết và thêm rằng tàu là "phần nổi của tảng băng chìm" trong chiến thuật quân sự Mỹ hướng tới Trung Quốc. 

"Việc giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng trong hành vi của thiết bị lặn không thể che đậy ý đồ thực sự phía sau", theo báo Trung Quốc.

Lầu Năm Góc hôm 17/12 xác nhận Trung Quốc nhất trí trao trả thiết bị lặn không người lái cho Mỹ. Washington cho rằng thiết bị lặn của do USNS Bowditch vận hành hoạt động một cách hợp pháp nhưng Trung Quốc hôm 15/12 thu giữ trái phép thiết bị ở cách Vịnh Subic, Philippines khoảng 90 km về phía tây bắc. Thiết bị lặn khi đó thu thập dữ liệu về độ mặn, nhiệt độ và độ trong của nước.

Vị trí Vịnh Subic, Philippines. Đồ hoạ: globalbalita

Vị trí Vịnh Subic, Philippines. Đồ hoạ: globalbalita

Trọng Giáp

VNExpress

Mỹ, thiết bị lặn không người lái, Biển Đông, Trung Quốc


© 2021 FAP
  2,648,248       1/802