Thế giới

Việt Nam sẽ thúc đẩy bàn về Biển Đông tại tất cả diễn đàn ASEAN 2017

Ban thư ký ASEAN Quốc gia đề xuất thúc đẩy trao đổi về vấn đề Biển Đông tại các diễn đàn, hoàn tất khung Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên tại vùng biển trong năm tới.

Cuộc họp liên bộ ngành

Cuộc họp liên ngành các cơ quan tham gia hợp tác ASEAN diễn ra chiều nay tại Hà Nội. Ảnh: Trọng Giáp

"Chúng ta sẽ thúc đẩy khu vực tiếp tục trao đổi các vấn đề Biển Đông tại tất cả các diễn đàn của ASEAN và giữa ASEAN với các bên đối tác", ông Vũ Hồ, Phó vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao, hôm nay nói về đề xuất định hướng hợp tác trong năm 2017 của Ban thư ký ASEAN Quốc gia.

Ban đề xuất Việt Nam vận động sự ủng hộ và đóng góp tích cực của các đối tác cho an ninh, an toàn hàng hải trên Biển Đông, đạt tiến triển thực chất trong việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), hoàn tất bộ khung Bộ Quy tắc Ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) trong năm tới. 

Đồng thời, Việt Nam cũng cần sẵn sàng ứng phó với các biến động trên thực địa và trong trao đổi quốc tế.

Phó Vụ trưởng đánh giá tình hình thực địa trên Biển Đông trong năm qua diễn biến hết sức phức tạp. Yếu tố nổi lên trong đấu tranh pháp lý là phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế hồi tháng 7. Về đấu tranh chính trị, vấn đề Biển Đông được ASEAN đề cập trong tất cả các hội nghị các cấp, được giới truyền thông quốc tế và khu vực theo dõi sát. 

ASEAN và Trung Quốc đã ký hiệp định thành lập đường dây nóng giữa các nước có liên quan tới Biển Đông.

"Việt Nam đã thành công trong việc bảo vệ các lợi ích của mình, trong đó có cả những lợi ích sát sườn, trong việc bảo đảm vấn đề Biển Đông tiếp tục được đề cập một cách phù hợp tại tất cả các diễn đàn trong ASEAN cũng như giữa ASEAN và các bên đối tác", Phó vụ trưởng Vũ Hồ nhận xét.

Cuộc họp liên ngành thường kỳ do Bộ Ngoại giao, cơ quan điều phối quốc gia về hợp tác ASEAN, tổ chức. Sự kiện nhằm đánh giá tình hình hợp tác ASEAN, sự phối hợp của các bộ, ngành trong tham gia hợp tác ASEAN năm 2016, và phương hướng tham gia hợp tác ASEAN thời gian tới.

Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam chủ trì, với sự tham dự của đại diện hơn 20 bộ ngành tham gia hợp tác ASEAN.

Trọng Giáp

VNExpress

Biển Đông, ASEAN, Đông Nam Á


© 2021 FAP
  2,653,202       16/955