Thế giới

Cô gái Arab Saudi bị dọa giết vì không đeo mạng che mặt

Một cô gái trẻ ở Arab Saudi bị dọa giết và bắt giữ sau khi đi ra đường mà không đeo mạng che mặt và mặc váy phủ toàn thân.

Malak Al Shehri hồi cuối tháng trước chia sẻ bức ảnh chụp cô trên đường phố thủ đô Riyadh trong bộ váy hoa rực rỡ, áo khoác hiện đại, đeo kính và thả tóc, thay vì mặc váy truyền thống abaya và đeo mạng che mặt. Cô còn đi đôi bốt cổ thấp, để lộ hình xăm ở chân phải.

Malak Al Shehri hồi cuối tháng trước chia sẻ bức ảnh chụp cô trên đường phố thủ đô Riyadh 

Malak Al Shehri ăn mặc hiện đại trên đường phố thủ đô Riyadh, Arab Saudi. Ảnh: Twitter 

Theo Fox News, ngay sau đó, Al Shehri gây nên một làn sóng phẫn nộ trên mạng xã hội. Họ chỉ trích cô dám chống lại những quy định nghiêm ngặt của quốc gia và kêu gọi bỏ tù hay thậm chí "chặt đầu" cô. Tuy nhiên, cũng có hàng trăm người khác bênh vực và ca ngợi sự dũng cảm của Al Shehri vì dám chia sẻ bức ảnh lên mạng.

Al Shehri đã nhận được nhiều lời dọa giết đến mức cô buộc phải xóa ảnh và tài khoản Twitter. 

Một số người đã khiếu nại về vụ việc với cảnh sát tôn giáo, khiến Al Shehri bị bắt giữ hôm 12/12. 

Guardian dẫn lời một phát ngôn viên cảnh sát cho hay cô gái đang bị giam với cáo buộc cởi abaya trên đường phố theo một lời thách thức mà cô đưa ra vài ngày trước đó. Ông cũng cáo buộc cô "phát ngôn công khai về những mối quan hệ bị cấm với đàn ông".

Cảnh sát tuyên bố họ hành động theo nhiệm vụ của mình là giám sát "các vi phạm về đạo đức nói chung". Al Shehri hiện có thể bị xử phạt bằng roi.

Hàng nghìn người Arab Saudi hồi tháng 9 từng ký vào một bản kiến nghị yêu cầu chính phủ bãi bỏ quy định ngăn cản phụ nữ tham gia vào các công việc cơ bản nếu không có sự cho phép của một người thân là đàn ông.

Cuối tháng trước, hoàng tử Arab Saudi Alwaleed bin Talal cũng phá vỡ các quy chuẩn và kêu gọi xóa lệnh cấm phụ nữ lái xe. "Hãy ngừng cuộc tranh cãi. Đã đến lúc phụ nữ được lái xe", anh viết trên Twitter.

Xem thêm: Hoàng tử Arab Saudi bị phạt roi, ngồi tù vì phạm lỗi

Anh Ngọc

VNExpress

Malak Al Shehri, Arab Saudi, hijab, abaya


© 2021 FAP
  2,653,672       6/841