Thế giới

Nga đã liên lạc với nhóm của Trump trong thời gian tranh cử

Nga hôm nay thừa nhận đã liên lạc với các thành viên thân cận của Donald Trump trong thời gian tranh cử và sẽ tiếp tục duy trì việc này sau khi ông đắc cử tổng thống.

[Caption]hát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Vestnik Kavkaza

"Đã có những liên lạc", Interfax dẫn lời thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói và cho hay liên lạc diễn ra với nhiều đồng minh thân cận nhất của ông Trump.

"Rõ ràng chúng tôi biết hầu hết những người trong nhóm tùy tùng của ông ấy. Những người này luôn nổi bật tại Mỹ và nắm giữ các vị trí cấp cao", ông nói nhưng không cho biết đó là những ai hay hé lộ thêm chi tiết. "Tôi không thể nói tất cả nhưng một vài người trong số họ đã liên lạc với các đại diện Nga".

Khi được hỏi liệu những liên lạc này có được tăng cường sau chiến thắng của ông Trump hay không, ông Ryabkov cho biết điều đó còn phụ thuộc vào tình hình và những vấn đề mà hai nước đối mặt. "Nhưng chúng tôi tất nhiên sẽ tiếp tục công việc này sau cuộc bầu cử", ông nói.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cũng cho biết nước này sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để kỳ vọng những bước đi cụ thể vì ông Trump vẫn chưa thành lập chính quyền riêng của mình.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton cáo buộc ông Trump "quá thân" Nga và là một "con rối" của Tổng thống Putin. Ông Trump cũng từng cho hay sẽ nỗ lực làm tan băng trong quan hệ với Nga nếu đắc cử.

Ông cho biết có thể gặp ông Putin trước lễ nhậm chức nhưng phát ngôn viên của tổng thống Nga nói rằng hiện chưa có kế hoạch cho cuộc gặp này.

Quốc hội Nga đã vỗ tay khi nghe tin ông Trump đắc cử vào hôm qua. Tổng thống Putin cũng nói với các đại sứ nước ngoài rằng ông sẵn sàng tái thiết hoàn toàn quan hệ với Washington.

Tuy nhiên, ông Ryabkov tỏ ra thận trọng hơn khi được hỏi về vấn đề này. "Chúng tôi không kỳ vọng điều gì đặc biệt từ chính quyền mới của Mỹ", ông nói.

Xem thêm: Người Nga hân hoan vì ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ

Anh Ngọc

VNExpress

Nga, Mỹ, Donald Trump, tổng thống đắc cử


© 2021 FAP
  2,722,887       4/948