Thế giới

Hàn Quốc bố ráp văn phòng Samsung nghi dính líu bê bối của tổng thống

Công tố viên Hàn Quốc hôm nay lục soát các văn phòng của Samsung Electronics để điều tra bê bối chính trị liên quan tới tổng thống và người bạn thân.

South Korean protesters march after a rally calling for President Park Geun-hye to step down in downtown Seoul, South Korea, Tuesday, Nov. 1, 2016

Người biểu tình tuần hành đòi tổng thống từ chức ở Seoul, Hàn Quốc, hôm 1/11. Ảnh: AP

Cuộc khám xét của các công tố viên được tiến hành trước nghi ngờ Samsung hỗ trợ tài chính cho con gái của bạn thân Tổng thống Park Geun-hye, bà Choi Soon-sil. Công ty này được cho là đã cung cấp 2,8 triệu euro (3,1 triệu USD) cho một công ty do bà Choi và con gái đồng sở hữu.

Động thái trên diễn ra 5 ngày sau khi các công tố viên thẩm vấn một giám đốc điều hành của tập đoàn này để làm chứng cho nghi ngờ rằng bà Choi đã cấu kết với một cựu thư ký tổng thống để ép các công ty địa phương nộp hàng chục triệu won cho hai quỹ phi lợi nhuận. Số tiền này sau đó được cho là đã chuyển trái phép tới bà Choi. 

Một quan chức công tố xác nhận diễn biến mới nhất nhưng từ chối hé lộ chi tiết. Các lãnh đạo của Samsung hiện chưa đưa ra bình luận nào. 

Hàng chục nghìn người Hàn Quốc đang yêu cầu bà Park từ chức sau khi bà Choi bị cáo buộc lợi dụng quan hệ thân thiết với tổng thống để can thiệp vào các vấn đề quốc gia, gây ảnh hưởng lên các lĩnh vực thể thao và văn hóa. Bà Choi bác bỏ cáo buộc trên nhưng thừa nhận đã tiếp cận các bài phát biểu của bà Park.

Tổng thống Hàn Quốc đã công khai xin lỗi hai lần vì bê bối này nhưng tỷ lệ ủng hộ bà vẫn giảm xuống 5% theo khảo sát của Gallupp cuối tuần qua, mức thấp nhất trong lịch sử đối với một tổng thống đương nhiệm ở nước này.

Xem thêm: Hàn Quốc phát lệnh bắt hai cựu cố vấn của tổng thống

Anh Ngọc

VNExpress

Hàn Quốc, Samsung, Park Geun-hye, Choi Soon-sil


© 2021 FAP
  2,728,452       19/1,029