Thế giới

Quỹ Clinton nhận 1 triệu USD từ Qatar nhưng không báo cáo

Quỹ Clinton xác nhận từng nhận 1 triệu USD quà tặng từ Qatar khi Hillary Clinton còn là ngoại trưởng nhưng không thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton. Ảnh: Reuters.

Giới chức Qatar cho biết số tiền 1 triệu USD hồi năm 2011 là để mừng sinh nhật lần thứ 65 của Bill Clinton, chồng ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Họ muốn đích thân gặp cựu tổng thống Mỹ vào năm 2012 để đưa tờ séc, theo email từ một quan chức quỹ Clinton gửi đến John Podesta, chủ tịch chiến dịch tranh cử cho Clinton.

Email trên nằm trong số những thư điện tử của Podesta bị WikiLeaks công bố tháng trước, Reuters đưa tin ngày 4/11.

Clinton ký thỏa thuận đạo đức liên quan đến quỹ toàn cầu của gia đình để trở thành ngoại trưởng năm 2009. Thỏa thuận nhằm gia tăng sự minh bạch, tránh chính sách đối ngoại Mỹ bị tác động bởi những nhà quyên góp giàu có.

Nếu có chính phủ nước ngoài mới quyên góp hoặc đã tham gia, như Qatar, muốn "gia tăng vật chất" hỗ trợ cho các chương trình, Clinton cam kết sẽ thông báo cho Bộ Ngoại giao.

Quỹ Clinton tháng trước từ chối xác nhận khoản đóng góp từ Qatar. Khi trả lời câu hỏi liên quan, Brian Cookstra, người phát ngôn cho quỹ Clinton, nói quỹ nhận 1 triệu USD nhưng không coi đây là "gia tăng vật chất" trong sự ủng hộ từ Qatar.

Cookstra không nói về việc giới chức Qatar muốn gặp ông Bill. Đại sứ quán Qatar tại Washington và Hội đồng Bộ trưởng Qatar ở thủ đô Doha từ chối bình luận.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cơ quan này không nhận được hồ sơ về quà tặng của Qatar và thông báo cho bộ về những khoản đóng góp cần chú ý là nghĩa vụ của quỹ.

Theo website quỹ Clinton, liệt kê các nhà tài trợ theo số tiền quyên góp, chính phủ Qatar đã đóng góp khoảng từ 1 triệu USD đến 5 triệu USD trong những năm qua.

Quỹ Clinton tuyên bố sẽ không nhận tiền từ chính phủ nước ngoài nếu bà Clinton đắc cử tổng thống và ngừng những chương trình phụ thuộc vào chính phủ nước ngoài.

Ngoài Qatar, quỹ Clinton được cho là còn nhận tiền từ ít nhất 8 nước khác nhưng không thông báo cho Bộ Ngoại giao. Trong số này có Algeria, quyên góp lần đầu năm 2010, và Anh, tăng gần gấp ba sự ủng hộ lên 11,2 triệu USD từ năm 2009 đến 2012.

Trong email khác do WikiLeaks công bố, một người gây quỹ thu về hơn 21 triệu USD liên quan đến sinh nhật lần thứ 65 của Bill Clinton năm 2011. Người phát ngôn cho chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton và Bill Clinton đều không bình luận.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết những nhà tài trợ lớn cho quỹ Clinton có thể được ưu ái khi làm việc với Bộ Ngoại giao nhưng chưa đưa ra được bằng chứng nào. Bà Clinton bác bỏ cáo buộc này.

Như Tâm

VNExpress

Hillary Clinton, Qatar, Quỹ Clinton, Bill Clinton


© 2021 FAP
  2,733,986       2/800