Thế giới

Mexico chuẩn bị phương án đề phòng Trump đắc cử

Mexico sẽ phải điều chỉnh quan hệ kinh tế và chính sách với Mỹ nếu Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ.

mexico-chun-bi-phuong-an-de-phong-trump-dac-cu

Chiến thắng của Donald Trump có thể là tác động mạnh tới kinh tế Mexico. Ảnh: AFP.

Ông Agustin Carstens, thống đốc Ngân hàng trung ương Mexico, cho biết nước này đang chuẩn bị một kế hoạch đề phòng kết quả "bất lợi" của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, ám chỉ chiến thắng của Donald Trump trước đối thủ Hillary Clinton, Reuters ngày 3/11 đưa tin.

Thống đốc Carstens không nêu ra chi tiết về kế hoạch dự phòng này. Ông khẳng định Mexico sẽ phải điều chỉnh chính sách kinh tế trong tương lai, dù Clinton hay Trump thắng cử.

Đồng nội tệ peso của Mexico đã mất giá sau khi Trump kêu gọi phá bỏ các thỏa thuận kinh tế giữa Mỹ và Mexico, đồng thời đòi xây dựng bức tường biên giới ngăn cách hai nước. Ông Trump từng gây phẫn nộ với các phát ngôn phân biệt chủng tộc và đe dọa nhằm vào Mexico.

Ông Carstens từng nói rằng việc Trump đắc cử sẽ tác động đến Mexico như một "trận cuồng phong". "Nước Mỹ là đối tác thương mại hàng đầu của Mexico, 80% kim ngạch xuất khẩu của chúng tôi vào thị trường Mỹ. Bất kỳ sự thay đổi nào cũng sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Nếu chính quyền mới của Mỹ áp dụng các chính sách bảo hộ trong nước, nó sẽ gây nhiều bất lợi cho Mexico", tạp chí Latin Finance trích lời ông Carstens.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng Mexico có thể giảm ảnh hưởng của việc Trump đắc cử bằng cách tăng lãi suất và dự trữ ngoại tệ. Nhưng Bộ trưởng tài chính Jose Antonio Meade cho rằng đây không phải một chiến thuật hiệu quả. Ông khẳng định việc can thiệp vào thị trường sẽ không đem lại lợi ích gì.

Xem thêm: 'Thánh khỉ' Trung Quốc tiên đoán Trump trúng cử

Tử Quỳnh

VNExpress

Donald Trump, Hillary Clinton, tổng thống Mỹ, bầu cử, Mexico, ngân hàng, kinh tế


© 2021 FAP
  2,734,187       1/802