Thế giới

Trung Quốc có thể đang bí mật phát triển xe tăng thế hệ mới

Thông tin trên báo chí Trung Quốc hé lộ khả năng quân đội nước này đang phát triển mẫu xe tăng chủ lực thế hệ 4.

trung-quoc-co-the-dang-bi-mat-phat-trien-xe-tang-the-he-moi

Một xe tăng ZTZ-99A của Trung Quốc. Ảnh: Military Today

Một bộ phim tài liệu được phát sóng ngày 3/10 trên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) kể khá chi tiết về công việc của người thợ đứng đầu xưởng hàn thuộc NORINCO, một công ty công nghiệp quốc phòng hàng đầu Trung Quốc.

Ông này đã làm việc hơn 30 năm trong công ty và tham gia vào quá trình phát triển hầu hết các mẫu xe tăng của Trung Quốc, trong đó có phiên bản xe tăng thế hệ 4 đang được triển khai.

Điều này làm gia tăng suy đoán Bắc Kinh đang bí mật phát triển phiên bản xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ 4, nhằm thay thế các mẫu xe tăng thế hệ ba như ZTZ-96 và ZTZ-99 do nước này tự sản xuất, theo East Pendulum.

Đây chưa phải là thông tin đầu tiên về dự án bí mật của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhằm chế tạo xe tăng thế hệ mới. Tháng 6/2015, trong một bài phỏng vấn đăng trên tạp chí Khoa học Trung Quốc, Mao Ming, kỹ sư trưởng của chương trình xe tăng thế hệ 3 ZTZ-99A đã đề cập tới dự án phát triển một loại xe tăng hoàn toàn mới cho lục quân nước này.

Theo Mao, Viện nghiên cứu 201 thuộc NORINCO đang nghiên cứu chế tạo một hộp số tự động và hệ thống lái thủy tĩnh học dành cho xe tăng hạng nặng thế hệ mới.

Ngoài ra, bộ phận nghiên cứu của Mao cũng đang tập trung phân tích những đặc điểm kỹ thuật của hệ thống lái tự động chỉ cần kíp lái hai thành viên, thay vì ba thành viên như hiện nay, phát triển hệ thống phòng thủ tự động và hệ thống điều khiển tích hợp dành cho mẫu xe tăng trong tương lai.

Mao cũng nhấn mạnh các xe tăng thế hệ mới của Trung Quốc sẽ có trọng lượng dưới 60 tấn và kích thước không quá lớn, phù hợp với khả năng vận chuyển của các vận tải cơ cỡ lớn của nước này như Y-20.

Phiên bản xe tăng nội địa hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay là ZTZ-99A. Tuy nhiên, mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực này bị đánh giá cón nhiều hạn chế, đặc biệt là về độ ổn định của động cơ.

Xem thêm: Xe tăng chủ lực của Trung Quốc gãy rời bánh khi thi đấu.

Nguyễn Hoàng

VNExpress

Trung Quốc, xe tăng, NORINCO, Mao Ming


© 2021 FAP
  2,759,406       177/3,722