Thế giới

Thẩm phán Philippines kêu gọi tiếp tục tuần tra với Mỹ trên Biển Đông

Một thẩm phán thuộc Tòa án tối cao Philippines kêu gọi chính phủ nước này nối lại hoạt động tuần tra với Mỹ trên Biển Đông.

thm-phan-philippines-keu-goi-tiep-tuc-tuan-tra-voi-my-tren-bien-dong

Thẩm phán Antonia Carpio, thuộc Tòa án tối cao Philippines. Ảnh: GCSP

Thẩm phán cấp cao Antonia Carpio của Tòa án tối cao Philippines ngày 11/10 kêu gọi Tổng thống Rodrigo Duterte nên hiểu vai trò quan trọng của các hoạt động tuần tra bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) trên Biển Đông, theo Inquirer.

"Theo quy định của Hiến pháp, Philippines có nhiệm vụ phải bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của mình trên Biển Đông. Cách duy nhất để thực hiện điều này là gửi tàu tuần tra ngăn chặn mọi sự xâm nhập của các tàu nước ngoài", ông Carpio tuyên bố.

Theo thẩm phán Carpio, Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới có thể giúp Philippines thực hiện các hoạt động bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông

"Chỉ có một quốc gia duy nhất có thể ngăn cản các tàu Trung Quốc xâm phạm và đánh bắt trộm trong vùng EEZ của chúng ta, đó là Mỹ", ông Carpio khẳng định.

Ông Carpio là khách mời danh dự trong buổi lễ kết thúc cuộc tập trận hải quân chung Phiblex 2016, cuộc tập trận nhiều khả năng là cuối cùng giữa Washington và Manila.

Ngày 7/10, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana chính thức thông báo Philippines sẽ ngưng kế hoạch tuần tra và tập trận chung với Mỹ trên Biển Đông.

Xem thêm: Mỹ dùng chiến thuật 'ngó lơ' để đối phó Tổng thống Philippines.

Nguyễn Hoàng

VNExpress

Thẩm phán, Antonia Carpio, Biển Đông, tuần tra Mỹ


© 2021 FAP
  2,766,731       4/857