Thế giới

Triệu phú bánh mỳ gốc Việt qua đời tại Mỹ

Ông Henry Huong Le, người đồng sáng lập chuỗi cửa hàng bánh mỳ lớn nhất thế giới Lee's Sandwiches ở Mỹ, vừa qua đời ở tuổi 58.

Henry Le in Biloxi after Hurricane Katrina. (Gary Reyes, Staff)Ảnh: ABC News

Ông Henry Le tại Biloxi, Mississippi, sau cơn bão Katrina năm 2005. Ảnh: Mercury News

Ông Le qua đời đột ngột hôm 6/10 trong vòng tay của người thân ở thành phố San Jose, bang California, sau ba tháng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan, dù bác sĩ nói rằng ông có thể sống thêm một năm.

Ryan Hubris, một người bạn thân hơn 40 năm qua của ông Le và là cựu nhân viên của Lee's Sandwiches, cho hay triệu phú gốc Việt không biết mình bị ung thư cho đến khi ngả bệnh trong một kỳ nghỉ và ra đi chỉ 4 ngày trước sinh nhật 59 tuổi. 

"Ông ấy vẫn rất khỏe mạnh và nhanh nhẹn. Ông hầu như luôn ở bên ngoài và không ai nghĩ rằng ông ấy bị bệnh", Mercury News dẫn lời ông Hubris nói.

Ông Le quê ở tỉnh An Giang, là con thứ hai trong gia đình có 9 anh chị em. Sau khi đến Mỹ định cư vào cuối những năm 1970, năm 1981, ông Le và anh trai là Chieu Le mua một chiếc xe tải nhỏ và thành lập công ty thực phẩm Lee Bros.

Vào cuối tuần, họ lái xe tải đi bán bánh mỳ kẹp theo phong cách Việt Nam cho sinh viên và người dân gần San Jose rồi dần dần thành lập nên Lee's Sandwiches, chuỗi bánh mỳ lớn nhất thế giới hiện nay trị giá hàng triệu đôla. Gia đình ông Le hiện sở hữu hơn 60 cửa hàng khắp nước Mỹ và gần đây đã mở rộng kinh doanh sang Đài Loan.

Ông Le (phải) và anh trai là Chieu Le mua một chiếc xe tải nhỏ và đầu tư thành lập công ty thực phẩm Lee Bros.

Ông Le (phải) và anh trai Chieu Le những ngày đầu thành lập công ty thực phẩm Lee Bros. Ảnh: ABC News

Những năm qua, ông Le chủ yếu đóng vai trò cố vấn hoạt động cho công ty. Tuy nhiên, trong cộng đồng người Việt ở quận Santa Clara, ông Le không chỉ là biểu tượng cho sự thành công từ bàn tay trắng mà còn là một con người ấm áp và có tấm lòng nhân hậu. 

Là một Phật tử, ông thường xuyên quyên góp tiền cho các nhà chùa khắp San Jose. Ông cũng giữ vai trò lãnh đạo nhiều tổ chức, hội nhóm với mục tiêu đoàn kết và nâng cao vị thế của cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

Sau cơn bão Katrina năm 2005, ông càng được nhiều người nhớ đến khi mở cửa văn phòng của mình ở bang Mississippi để tiếp nhận các nạn nhân mất nhà cửa do bão, dù chính ông cũng thiệt hại nhiều tài sản do thiên tai.

"Ông ấy muốn mọi người biết rằng mình là một người khiêm tốn, luôn cố gắng hết sức mình có thể. Thực sự đó là những gì mà ông ấy để lại", ông Hubris nói thêm.

Ông Le ra đi để lại một người mẹ già, vợ và 3 con, cùng một đại gia đình gồm nhiều cháu chắt. Thậm chí vào những giờ phút cuối đời, ông vẫn nhắn nhủ với người thân về tầm quan trọng của gia đình.

"Anh ấy thực sự lo lắng cho sự thành công chung của tất cả mọi người trong gia đình, không chỉ riêng bản thân mình mà là cho tất cả anh chị em của tôi và chúng tôi đều cảm nhận được điều đó từ anh ấy", Thang Le, em trai của ông Le nói.

Anh Ngọc

VNExpress

Henry Huong Le, Lee's Sandwiches, triệu phú, gốc Việt, người Việt ở Mỹ


© 2021 FAP
  2,780,353       44/1,126