Thế giới

Pakistan thông qua luật chống hủ tục giết người vì danh dự

Quốc hội Pakistan thông qua đạo luật mới, có thể kết án tử hình đối với kẻ giết người vì danh dự thay vì miễn tội như trước kia.

Phụ nữ Pakistan phản đối tục giết người vì danh dự. Ảnh: AFP.

Phụ nữ Pakistan phản đối hủ tục giết người vì danh dự. Ảnh: AFP.

Thượng viện và Hạ viện Pakistan thông qua đạo luật chống lại hủ tục "giết người vì danh dự" trong phiên họp chung hôm qua, góp phần loại bỏ lỗ hổng luật pháp trước kia khi kẻ giết người có thể được miễn tội nếu gia đình nạn nhân tha thứ, Reuters đưa tin. 

"Luật pháp là để định hướng hành vi tốt hơn, không cho phép các hành vi phá hoại xảy ra mà không bị trừng phạt", cựu thượng nghị sĩ Sughra Imam, người khởi xướng dự luật, cho biết. 

Khoảng 500 phụ nữ bị giết mỗi năm ở Pakistan bởi chính các thành viên trong gia đình, với lý do họ gây hại đến "danh dự" như bỏ trốn cùng bạn trai, kết bạn với người đàn ông khác hoặc bất cứ hành vi nào bị coi là chống lại các "giá trị truyền thống" liên quan đến phụ nữ. 

Trong hầu hết trường hợp, nạn nhân là phụ nữ và kẻ sát nhân chính người thân của họ. Kẻ giết người sau đó thường không bị trừng phạt bởi gia đình nạn nhân đứng ra xin tha thứ. 

Luật mới quy định nếu gia đình nạn nhân xin tha thứ, kẻ giết người chỉ thoát án tử hình nhưng vẫn phải ngồi tù chung thân. Ngoài ra, Quốc hội Pakistan cũng đã thông qua luật chống hiếp dâm, quy định kẻ thủ ác phải chịu án 25 năm tù.

Xem thêm: Cô gái người Anh bị chồng cũ hãm hiếp, siết cổ vì tái giá

Văn Việt

VNExpress

giết người vì danh dự, cái chết danh dự, giá trị bảo thủ


© 2021 FAP
  2,781,981       12/983