Thế giới

Người Trung Quốc tin Mỹ là mối đe đọa hàng đầu

Một cuộc khảo sát cho thấy người dân Trung Quốc tin rằng Mỹ là mối đe dọa hàng đầu với đất nước và Washington cố ngăn Bắc Kinh có quyền lực tương đương.

nguoi-trung-quoc-tin-my-la-moi-de-doa-hang-dau

Người dân Trung Quốc ngẩng đầu ngắm chim phóng sinh ở quảng trường Thiên An Môn trong lễ kỷ niệm Quốc khánh 1/10. Ảnh: AFP

Cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Pew, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, Mỹ, thực hiện và công bố hôm qua, theo AFP.

45% người Trung Quốc coi quyền lực và ảnh hưởng của Mỹ là "mối đe dọa lớn", nhiều hơn so với số người coi mối đe dọa lớn là bất ổn kinh tế (35%), biến đổi khí hậu (34%) và tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS (15%).

Mặc dù tin Mỹ là mối đe dọa hàng đầu với đất nước, một nửa trong số 3.154 người Trung Quốc tham gia khảo sát đánh giá cao nước Mỹ, trong đó 60% người trong độ tuổi từ 18 đến 34. 

Kết quả khảo sát được công bố khi Bắc Kinh và Washington bất hòa về yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Mỹ thúc giục Trung Quốc tuân thủ các thỏa thuận quốc tế còn Bắc Kinh lại cáo buộc Washington can thiệp. 

Phần lớn người Trung Quốc (75%) tin rằng đất nước của họ đang đóng "vai trò quan trọng hơn trong các vấn đề thế giới" so với một thập kỷ trước, trong khi chỉ có 21% người Mỹ, 23% người châu Âu và 68% người Ấn Độ có cùng ý kiến.

Khoảng 3/4 số người Trung Quốc được hỏi cho rằng "lối sống của họ cần được bảo vệ khỏi những yếu tố ngoại lai", cao hơn so với 64% năm 2002. 

Mặc dù chính phủ Trung Quốc không ngừng gia tăng sức ảnh hưởng về ngoại giao, 56% muốn các nhà lãnh đạo tập trung vào những thách thức riêng của đất nước, như tham nhũng, vấn đề mà hầu hết người được hỏi đều đánh giá cực kỳ nghiêm trọng.

Bất bình đẳng cũng là mối quan tâm lớn, với 37% cho rằng khoảng cách giữa người giàu và người nghèo là "vấn đề cực lớn". Những lo ngại khác của người dân Trung Quốc bao gồm: an toàn thực phẩm (74%), ô nhiễm không khí (70%), vật giá tăng (74%).

Xem thêm: Trung Quốc khảo sát xây hải đăng ở Hoàng Sa

Hồng Hạnh

VNExpress

người Trung Quốc, Mỹ, mối đe dọa hàng đầu, đất nước, trung tâm nghiên cứu Pew, Washington, Bắc Kinh, Trung Quốc, Biển Đông, ngoại giao, thế giới, tham


© 2021 FAP
  2,784,032       4/948