Thế giới

Ấn Độ muốn sớm mua máy bay Mỹ trước khi Obama mãn nhiệm

Ấn Độ muốn thúc đẩy thỏa thuận mua 22 máy bay không người lái Predator của Mỹ trước khi Tổng thống Barack Obama hết nhiệm kỳ vào cuối năm nay.

Máy bay không người lái Predator của Mỹ. Ảnh: AFP.

Máy bay không người lái Predator của Mỹ. Ảnh: AFP.

Ấn Độ đang cố gắng thúc đẩy một thỏa thuận với Mỹ để mua 22 máy bay không người lái Predator phục vụ mục đích giám sát quân sự trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Obama kết thúc, Reuters hôm nay đưa tin.

"Mọi thứ đang tiến triển tốt. Mục đích của chúng tôi là hoàn thành những quá trình chính trong vài tháng tới", một quan chức Ấn Độ giấu tên nói. Ấn Độ đưa ra yêu cầu mua số máy bay Predator này từ hồi tháng 6.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có mối quan hệ cá nhân tốt với Tổng thống Obama, người ra quyết định xoay trục chính sách Mỹ từ Trung Đông sang châu Á.

Mỹ đã đánh bật Nga khỏi vị trí nhà cung cấp vũ khí hàng đầu cho Ấn Độ. New Delhi đang tiến gần đến hợp đồng trị giá hàng tỷ USD để mua một lò phản ứng hạt nhân của Washington.Đổi lại, Washington cho phép New Delhi tiếp cận công nghệ quân sự kỹ thuật cao như hệ thống phóng máy bay trên tàu sân bay.

Mỹ cũng đang tác động đến các nước trong khối Chế độ Kiểm soát Công nghệ Tên lửa (MTCR) để Ấn Độ được làm thành viên, đáp ứng các điều kiện mua máy bay Predator không gắn vũ khí của Mỹ.

Thỏa thuận MTCR được các nước thành viên thông qua vào năm 1987 nhằm hạn chế phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa mang theo loại vũ khí này.

Quân đội Ấn Độ đề nghị mua Predator có gắn vũ khí để do thám các trại huấn luyện phiến quân trong lãnh thổ Pakistan song bị ngăn cản bởi các đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí của Mỹ.

Xem thêm: Ấn Độ đưa 100 tên lửa siêu thanh sát biên giới, Trung Quốc bất an

Văn Việt

VNExpress

máy bay không người lái, máy bay Predator, bầu cử tổng thống Mỹ 2016, tranh cử tổng thống Mỹ 2016


© 2021 FAP
  2,785,202       3/965