Thế giới

Phe nổi dậy trút mưa tên lửa vào quân đội Syria

Một nhóm nổi dậy bắn ít nhất 40 quả tên lửa Grad vào các vị trí của quân đội chính phủ Syria tại thành phố Hama thuộc miền tây nước này.

Nhóm nổi dậy Ahrar al-Sham ngày 1/10 mở một cuộc tấn công bằng hệ thống tên lửa Grad nhằm vào các vị trí của quân đội chính phủ Syria xung quanh sân bay quân sự ở thành phố Hama, theo Sputnik.

Video về cuộc tấn công được tung ra chỉ vài ngày sau khi xuất hiện hình ảnh lực lượng nổi dậy Quân đội Syria Tự do (FSA) được Mỹ hậu thuẫn lần đầu tiên sử dụng các hệ thống pháo phản lực phóng loạt tấn công vào những khu vực do chính phủ Syria kiểm soát ở phía bắc và tây Aleppo.

Theo Fares al-Bayoush, một chỉ huy của FSA, sau khi thỏa thuận ngừng bắn do Mỹ - Nga bảo trợ đổ vỡ, các quốc gia vùng Vịnh đã cung cấp cho các nhóm nổi dậy Syria số lượng lớn tên lửa Grad.

Hệ thống tên lửa Grad do Liên Xô chế tạo và đưa vào sử dụng từ năm 1963, bao gồm một xe tải hạng nặng được trang bị một dàn phóng 40 nòng cỡ 122 mm. Grad được đánh giá phát huy hiệu quả tốt khi thực hiện bắn phá các mục tiêu trên diện rộng. Trong vòng 20 giây, một hệ thống Grad có thể đồng loạt bắn 40 quả tên lửa ở cự ly 5-21 km vào các mục tiêu trên một khu vực rộng 140 km2.

Syria chìm vào cuộc nội chiến đẫm máu kể từ tháng 3/2011 giữa các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al- Assad chống lại phe nổi dậy và các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Thành phố miền tây Hama là một trong những chiến trường khốc liệt nhất Syria, nơi quân đội chính phủ và các nhóm nổi dậy thường xuyên mở các cuộc tấn công nhằm đẩy lùi đối phương khỏi các khu vực chiếm đóng.

phe-noi-day-trut-mua-ten-lua-vao-quan-doi-syria

Vị trí thành phố Hama. Đồ họa: BBC.

Xem thêm: 4 cú đấm thép Mỹ có thể tung ra trên chiến trường Syria.

Nguyễn Hoàng

VNExpress

Ahrar al-Sham, tên lửa Grad, Hama


© 2021 FAP
  2,786,335       1/976