Thế giới

Chuyên gia Mỹ nhận định về cuộc tập trận Nga - Trung ở Biển Đông

Việc hải quân Nga cùng diễn tập với Trung Quốc không diễn ra ở khu vực có tranh chấp giữa các nước ở Biển Đông thể hiện ý đồ của Moscow với Bắc Kinh.

chuyen-gia-my-nhan-dinh-ve-cuoc-tap-tran-nga-trung-o-bien-dong

Nga được cho là không muốn thể hiện cuộc tập trận quá khiêu khích. Ảnh: 81.cn

"Cuộc tập trận diễn ra ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông. Điều đó cho thấy cả Nga và Trung Quốc đều không muốn thể hiện là nó quá khiêu khích", bà Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Mỹ, trao đổi với VnExpress sáng nay.

Trung Quốc và Nga hôm qua điều tàu ngầm cùng nhiều phương tiện quân sự cho cuộc tập trận tại Biển Đông kéo dài đến ngày 19/9. Địa điểm diễn ra cuộc tập trận ở ngoài khơi thành phố cảng Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông. 

Quan chức hải quân hai nước cho biết nội dung tập trận gồm phòng thủ, cứu hộ cứu nạn, chống tàu ngầm, chiếm đảo. Lực lượng lính thủy đánh bộ sẽ tham gia diễn tập bắn đạn thật, đổ bộ tấn công đảo. Các phương tiện tham gia của tàu mặt nước, tàu ngầm, máy bay phản lực, trực thăng, lính thủy đánh bộ thuộc Hạm đội Nam Hải.

Theo bà Glaser, chuyên gia lâu năm theo dõi diễn biến ở Biển Đông, Nga có thể muốn thể hiện sự "đoàn kết" với Trung Quốc trước Mỹ. Hai nước đều phản đối sự can thiệp của Mỹ vào khu vực, kể cả hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà Washington và Seoul tuyên bố sẽ triển khai. 

Moscow chọn việc ủng hộ các lợi ích của Bắc Kinh để có thể trông cậy Trung Quốc có hành động tương tự với Nga trong tương lai, bà Glaser cho biết thêm. 

Bà Glaser lưu ý Nga và Trung Quốc trước đây từng tập trận chung ở Địa Trung Hải và biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền với Nhật ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. South China Morning Post cho biết đây là lần tập trận hải quân chung thứ 5 giữa Bắc Kinh và Moscow từ năm 2012, một phần trong nỗ lực tăng cường hợp tác quân sự, an ninh. 

Sau khi Toà trọng tài phụ lục VII Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) ra phán quyết bác bỏ "đường lưỡi bò" phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông hồi giữa tháng 7, Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ phán quyết nhưng Bắc Kinh từ chối và cho rằng Washington có ý đồ gây bất ổn khu vực. Tổng thống Nga Putin thì lên tiếng ủng hộ lập trường của Trung Quốc.

Cuộc tập trận này diễn ra ở Biển Đông có thể là đề xuất của Bắc Kinh nhằm để Moscow thể hiện bằng hành động cho thấy ủng hộ quan điểm của Trung Quốc trong tranh chấp, bà Glaser nhận định.

Xem thêm: Tập trận với Nga, Trung Quốc muốn phá thế cô độc ở Biển Đông

VNExpress

Nga, Trung Quốc, tập trận chung, Biển Đông


© 2021 FAP
  2,807,884       1/1,121