Thế giới

Mỹ - Nhật tìm biện pháp mạnh nhất trừng phạt Triều Tiên

Mỹ và Nhật Bản đang tìm kiếm biện pháp "mạnh nhất có thể" để đối phó với Triều Tiên sau vụ việc Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ 5.

my-nhat-tim-bien-phap-manh-nhat-trung-phat-trieu-tien

Sóng địa chấn Hàn Quốc đo được sau vụ thử hạt nhân Triều Tiên. Ảnh: NDTV

"Chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ tại Hội đồng Bảo an và rộng hơn nữa để đưa ra biện pháp mạnh mẽ nhất nhằm chống lại hành động mới đây của Triều Tiên", AFP dẫn lời ông Sung Kim, đặc phái viên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ về chính sách Triều Tiên, hôm nay nói trước các phóng viên ở Tokyo sau cuộc gặp với người đồng cấp Nhật Bản Kenji Kanasugi.

Ông Kim cũng thêm rằng Mỹ có thể sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt của riêng mình để phản ứng lại "hành vi khiêu khích không thể chấp nhận được từ phía Triều Tiên".

"Bên cạnh các biện pháp trừng phạt từ Hội đồng Bảo an, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng sẽ xem xét những biện pháp đơn phương", Kim nói nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Triều Tiên đã bị giáng 5 gói trừng phạt từ Liên Hợp Quốc kể từ khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006, song Bình Nhưỡng khẳng định sẽ không dừng lại.

Bình Nhưỡng hôm 9/9 tuyên bố thử nghiệm thành công đầu đạn hạt nhân. Cuộc thử nghiệm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 68 năm quốc khánh Triều Tiên.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) trước đấy phát hiện rung chấn 5,3 độ Richter vào 0h30 GMT sát mặt đất và gần khu vực thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên.

Theo ông Jeffrey Lewis, thuộc Viện Quốc tế học Middlebury, rung chấn chỉ ra rằng vụ nổ có sức công phá lớn hơn quả bom nguyên tử Mỹ từng thả xuống Hiroshima trong Thế chiến II và có thể lớn hơn cả quả được thả xuống Nagasaki sau đó.

Vũ Hoàng

VNExpress

Triều Tiên, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, hạt nhân


© 2021 FAP
  2,808,976       9/954