Thế giới

Donald Trump trong mắt người Nga

Nhiều người Nga tin tỷ phú Mỹ sẽ khắc phục mối quan hệ song phương nguội lạnh, nhưng một số nghi ngờ ông Trump sẽ đổi giọng nếu đắc cử.

donald-trump-trong-mat-nguoi-nga

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters

Donald Trump hôm 7/9 khen ngợi ông Putin và cho rằng ông là nhà lãnh đạo giỏi hơn Tổng thống Mỹ Obama. "Tôi nghĩ rằng tôi sẽ có mối quan hệ rất tốt với ông Putin và đồng thời có mối quan hệ rất tốt với Nga", ông nói.

AFP nhận xét rằng nếu cuộc đua Clinton - Trump được tổ chức tại Nga, sẽ rất rõ ràng ai là người chiếm thế thượng phong.

Một cuộc thăm dò vào tháng 8 của trung tâm độc lập Levada cho thấy 39% người Nga theo dõi chiến dịch tranh cử Mỹ ủng hộ ông Trump trong khi chỉ có 15% chọn bà Clinton - người được coi là có quan điểm chống Moscow sau thời gian bà làm ngoại trưởng Mỹ.

"Ông Trump hứa hẹn chúng ta về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, còn bà Clinton thì chắc chắn sẽ đem đến mối quan hệ rất tệ", Alexei Pushkov, một nghị sĩ trong đảng cầm quyền Nga, viết trên Twitter.

"Bạn chẳng cần ống nhòm để thấy sự khác biệt".

Cái nhìn tích cực

"Tôi thích ý tưởng của ông ấy, ông Trump là một người tuyệt vời", Vadim Lativ, một sinh viên kỹ thuật 18 tuổi tại Moscow, cho biết. "Ông ấy có thái độ tốt về Nga. Ông Putin và ông ấy sẽ hòa hợp với nhau".

"Rõ ràng ông Trump sẽ là người bạn tốt hơn với Nga", nhạc sĩ Vadim Voronov bình luận.

"Tất cả bạn bè của tôi đều ủng hộ ông ấy", ông nói, mặc dù nhấn mạnh rằng tính cách của ông Trump có thể không phù hợp với các nhiệm vụ của tổng thống. "Sẽ khó khăn cho người bốc đồng như vậy nắm quyền lực".

"Có lẽ bà Hillary làm tổng thống sẽ tốt hơn, bà ấy là một người mẹ và sẽ không phát động chiến tranh. Ông Trump thì chưa biết được", ông suy nghĩ.

"Ông Trump giành được nhiều cảm tình từ người Nga hơn bà Clinton vì phong cách chính trị của ông ấy là điều người Nga thích: thẳng thắn, đôi khi hài hước và phi truyền thống", nhà phân tích chính trị Konstanin Kalachev nói.

"Nhưng người Nga quên rằng, mặc dù giờ ông ấy có vẻ tốt, một khi đắc cử, ông ấy sẽ hành động theo lợi ích của Mỹ", ông Kalachev nói thêm.

Anna Futoryan, người Nga làm việc ở New York, so sánh ông Trump với chính trị gia dân tộc chủ nghĩa Nga Vladimir Zhirinovsky, người nổi tiếng là có quan điểm lập dị.

Cô cho biết cô bị "sốc" bởi phản ứng tích cực tại quê nhà đối với tỷ phú Trump. "Truyền hình Nga đưa tin tích cực về ông ấy và bạn bè của tôi cũng nghĩ ông ấy ủng hộ Nga và sẽ cải thiện quan hệ hai nước", cô nói. "Điều đó hoàn toàn sai lầm".

Đối phó 

Điện Kremlin bác bỏ thông tin rằng ông Trump từng gặp ông Putin khi đến Nga và gọi các cáo buộc họ can thiệp vào quá trình bầu cử Mỹ là nực cười.

Các quan chức Mỹ cho rằng Nga đứng sau vụ tấn công máy tính của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ. Một số người nói rằng Moscow đang cố thao túng để nhiều người ủng hộ ông Trump hơn.

Mặc dù Tổng thống Nga Putin đã gọi ông Trump là người thú vị, Điện Kremlin khẳng định họ không đứng về bên nào trong cuộc bầu cử Mỹ.

"Chúng tôi đương nhiên theo dõi sát chiến dịch tranh cử Mỹ và chú ý đến các phát ngôn của ứng viên. Chúng tôi thấy rằng các vấn đề xoay quanh Nga và ông Putin được bàn luận rất nhiều trong chiến dịch", phát ngôn viên của ông Putin, Dmitry Peskov, hôm qua nói.

Sau nhiều năm căng thẳng giữa ông Putin và ông Obama vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine và việc Moscow hỗ trợ cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, một số người Nga cho rằng dù tổng thống mới có là ai thì Điện Kremlin cũng có thể đối phó.

"Chúng tôi sẽ sống tốt nếu ông Trump được bầu", người dẫn chương trình phát thanh nổi tiếng Mikhail Klimov nói.

"Nga vốn đã làm nhiều tổng thống Mỹ nhức đầu. Ông Kennedy, Bush Jr, Obama, giờ đến Trump... Đừng lo lắng, ông Putin đối phó được hết".

Xem thêm: Obama chê Trump 'thiếu hiểu biết' vì bị so sánh với Putin

Phong cách đối nghịch của Obama và Trump khi ra nước ngoài

Phương Vũ

VNExpress

Donald Trump, Nga, tỷ phú Donald Trump, người Nga, người Nga nghĩ gì về Donald Trump, bầu cử tổng thống Mỹ 2016, kết quả bầu cử tổng thống Mỹ


© 2021 FAP
  2,811,743       28/1,384