Thế giới

Cô gái bị tạt axit hỏng mặt sải bước trên sàn thời trang Mỹ

Reshma Quereshi hôm qua trình diễn một thiết kế trong tuần lễ thời trang New York bất chấp gương mặt đã biến dạng vì bị tạt axit.

Reshma Quereshi trình diễn ở Tuần lễ Thời trang New York hôm qua. Ảnh: AP

Reshma Quereshi trình diễn ở Tuần lễ Thời trang New York hôm qua. Ảnh: AP

Reshma Quereshi, 19 tuổi, mở màn show thời trang của FTL Moda trong bộ váy dài thêu họa tiết của nhà thiết kế người Ấn Độ Archana Kochhar, giữa những tràng pháo tay của các khách mời. 

Theo Telegraph, đây là lần đầu tiên Quereshi đến Mỹ và cô chưa bao giờ nghĩ rằng mình có cơ hội ra nước ngoài, thậm chí trở thành một người mẫu ở New York. 

Sự hoành tráng và lộng lẫy của tuần lễ thời trang hàng đầu thế giới khác xa với khung cảnh tại Allahbad, Ấn Độ, nơi cô bị anh rể và hai người đàn ông tạt axit làm khuôn mặt bị bỏng nặng và mất một mắt hai năm trước.

Sau khi trải qua nhiều cuộc phẫu thuật cấy ghép da và có ý định tự tử, Quereshi gặp được người sáng lập của Make Love Not Scars (tạm dịch là "Tạo yêu thương, không tạo sẹo"), một tổ chức chuyên giúp đỡ các nạn nhân của tội phạm phân biệt giới tính. 

Reshma Quereshi được các chuyên gia chăm chút trước khi lên sàn diễn. Ảnh: AP

Reshma Quereshi được các chuyên gia chăm chút khi lên sàn diễn. Ảnh: AP

Quereshi hiện là gương mặt đại diện của tổ chức này trong chiến dịch vận động cấm buôn bán các chất có khả năng ăn mòn, gây thương tật cho hàng nghìn phụ nữ và trẻ em mỗi năm. Video tuyên truyền cho chiến dịch này thu hút 1,3 triệu lượt xem và đã mang tới cho cô cơ hội xuất hiện ở New York.

"Tôi không thể tin được điều đó lại đến với mình", Quereshi nói về chuyến đi thông qua người phiên dịch. "Trong khoảnh khắc đó, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc".

Quereshi hy vọng việc cô sải bước trên sàn diễn thời trang sẽ tiếp thêm hy vọng và tự tin cho các nạn nhân bị tạt axit khác và thúc đẩy các nước siết chặt việc buôn bán các loại axit rẻ tiền và dễ dàng tìm thấy trên thị trường.

Quereshi hy vọng việc cô sải bước trên sàn diễn thời trang sẽ tiếp thêm hy vọng và tự tin cho các nạn nhân bị tạt axit khác

Quereshi hy vọng cô sẽ tiếp thêm hy vọng và tự tin cho các nạn nhân bị tạt axit khác. Ảnh: AP

Khoảng 1.500 vụ tạt axit được ghi nhận hàng năm nhưng ông Jaf Shah, giám đốc điều hành một tổ chức từ thiện về những nạn nhân của axit cho hay con số thực tế cao hơn nhiều lần.

Ấn Độ là nơi có số vụ tấn công bằng axit được ghi nhận cao nhất thế giới bởi đây thường là hình thức trả thù của các ông chồng bị vợ bỏ hoặc những anh chàng bị từ chối tình yêu. 

Với mục tiêu tăng cường sự đa dạng trên sàn diễn, FTL Moda từng đưa những người mẫu khuyết tật ngồi xe lăn, chống nạng đến show diễn của công ty thời trang này. Năm ngoái, Madeline Stuart, một cô gái Australia mắc hội chứng Down, cũng gây chú ý tham gia trình diễn cho FTL Moda.

Xem thêm: Cô gái biến dạng mặt vì bị tạt axit làm người mẫu ở Mỹ

 Anh Ngọc

VNExpress

Reshma Quereshi, Tuần lễ Thời trang, New York, axit, Ấn Độ, người mẫu


© 2021 FAP
  2,812,387       6/1,175