Thế giới

Xuất thân danh giá của phó đại sứ đào tẩu Triều Tiên

Uy tín lớn có thể là bàn đạp khiến phó đại sứ Triều Tiên ở Anh đào tẩu thành công, vì ít ai ngờ một người được tin tưởng như vậy lại bỏ trốn.

xuat-than-danh-gia-cua-pho-dai-su-dao-tu-trieu-tien

Ông Thae Yong-ho tại đại sứ quán Triều Tiên ở Anh. Ảnh: AFP

Phó đại sứ Triều Tiên tại London Thae Yong-ho là một trong những nhà ngoại giao cấp cao nhất của Bình Nhưỡng bỏ trốn đến Hàn Quốc, giúp cho Seoul có lợi thế ngoại giao lớn tại thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triêu Tiên gia tăng.

Theo AFP, bất kỳ cuộc đào tẩu của một phái viên Triều Tiên ở nước ngoài nào cũng sẽ gây xôn xao dư luận, nhưng vụ việc của ông Thae còn gây chấn động hơn vì phải là người đặc biệt có uy tín mới được làm việc tại London.

"Vị trí tại đại sứ quán ở London chỉ được dành riêng cho một số quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Triều Tiên", Victor Cha, giám đốc nghiên cứu châu Á của Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế ở Washington, nói.

Ông Ri Yong-Ho, tân ngoại trưởng Triều Tiên, trước đây cũng là đại sứ Triều Tiên ở Anh.

Ông Cha cho rằng cuộc đào tẩu của ông Thae là cuộc chạy trốn của một trong những người giỏi và ưu tú nhất Triều Tiên.

Trước khi đào tẩu, ông Thae đã làm việc tại đại sứ quán trong 10 năm. Đây là khoảng thời gian dài bất thường đối với một chức vụ cấp cao như vậy.

Các nhà ngoại giao Triều Tiên làm việc ở nước ngoài thường được điều về Bình Nhưỡng mỗi ba hoặc 4 năm và trải qua một thời kỳ "giáo dục lại", trước khi được điều ra nước ngoài một lần nữa.

Ông Thae đào tẩu cùng với vợ và con mình. Trong khi đó, một số nhà ngoại giao Triều Tiên khác không được phép mang theo gia đình ra nước ngoài - quy định để ngăn chặn nguy cơ bỏ trốn.

Giáo sư Yang Moo-jin của Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul nhấn mạnh có thông tin nói rằng một trong những người con trai của ông Thae đã tốt nghiệp đại học, trong khi một người khác sắp theo học trường Imperial College London.

"Đây là việc hiếm thấy, bởi vì con em các nhà ngoại giao thường được yêu cầu trở lại Triều Tiên sau khi tốt nghiệp trung học", ông Yang cho biết.

"Tất cả những điều này cho thấy ông Thae có uy tín hoàn hảo và được coi là rất trung thành, đáng tin cậy tại Bình Nhưỡng", ông Yang nói thêm.

Theo truyền thông Hàn Quốc, cả ông Thae và vợ ông đều có xuất thân danh giá. Người cha quá cố của ông Thae được cho là tướng 4 sao Thae Pyong-ryol, người cùng nhà lãnh đạo sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành chống lại quân đội thực dân Nhật Bản.

Vợ ông, Oh Hae-son, là họ hàng với thành viên cấp cao trong đội du kích chống Nhật Oh Baek-ryong.

JoongAng Ilbo, báo đầu tiên đưa tin về cuộc đào tẩu của ông Thae đã đăng một bức ảnh đen trắng, cho thấy ông Oh Baek-ryong đứng cạnh ông Kim Nhật Thành vào năm 1947 và đang bế con trai của ông Kim là Kim Jong-il, người sau này kế nhiệm ông Kim.

xuat-than-danh-gia-cua-pho-dai-su-dao-tu-trieu-tien-1

Ông Oh Baek-Ryong (thứ 4 từ trái sang) bế con của ông Kim Nhật Thành là Kim Jong-il. Ảnh: JoongAng Ilbo

Trong thời gian làm việc tại London, phần lớn nhiệm vụ của ông Thae liên quan đến việc phản bác lại những lời chỉ trích về nhân quyền tại Triều Tiên và các tin tức tiêu cực khác về nước này trên truyền thông.

Những nhà báo người Anh đã gặp ông Thae mô tả ông là người dễ mến, tao nhã và có tài ăn nói. Ông từng tham gia vào buổi nói chuyện với các nhà hoạt động người Anh, trong đó, ông so sánh cuộc sống ở Anh và Triều Tiên.

Các chuyên gia cho biết ngày càng có nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên đào tẩu, đặc biết là sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xử tử người chú rể Jang Song-thaek.

"Trong quá khứ, chúng ta không thể tưởng tượng rằng những người này sẽ đến đây, những người xuất thân từ các gia đình danh giá như vậy", Kim Kwang-jin, một người Triều Tiên đào tẩu hiện làm việc cho trung tâm nghiên cứu của cơ quan tình báo Hàn Quốc, nói.

Xem thêm: Dân vùng biên Trung Quốc ngấm đòn trừng phạt giáng vào Triều Tiên

Hành trình tìm kiếm Giấc mơ Mỹ của dì ruột Kim Jong-un

Phương Vũ

VNExpress

phó đại sứ Triều Tiên, xuất thân, đào tẩu, Triều Tiên đào tẩu, quan chức Triều Tiên, bỏ trốn Triều Tiên, đại sứ Triều Tiên tại Anh


© 2021 FAP
  2,836,033       1/821