Thế giới

NATO lo ngại trước căng thẳng ở bán đảo Crimea

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đang theo dõi sát các động thái của Nga và Ukraine sau những cuộc đụng độ khiến binh sĩ Nga thiệt mạng ở Crimea.

nato-lo-ngai-truoc-cang-thang-o-ban-dao-crimea

NATO tổ chức nhiều cuộc diễn tập tại các nước thành viên ở Đông Âu  sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi 2014. Ảnh: AFP

NATO đang theo dõi chặt chẽ "với mối quan ngại" về căng thẳng gia tăng giữa Moscow và Kiev, đồng thời kêu gọi Nga kiềm chế và hạ nhiệt tình hình, AFP hôm qua dẫn lời một quan chức giấu tên của tổ chức này cho hay.

Ông này đánh giá hoạt động quân sự mà Nga tiến hành ở Crimea gần đây không giúp làm hạ nhiệt tình hình.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) hôm 10/8 cho biết một nhân viên của họ bị giết trong cuộc đụng độ vũ trang để bắt giữ "những kẻ khủng bố" vào đêm 6-7/8. Một lính Nga cũng thiệt mạng trong cuộc đọ súng với nhóm "khủng bố phá hoại" được cho là do Bộ Quốc phòng Ukraine điều đến vào ngày 8/8.

Nga sau đó cảnh báo việc các quân nhân của nước này thiệt mạng sẽ dẫn tới "hậu quả". Trong khi đó, Ukraine bác bỏ cáo buộc này, cho rằng Kiev không có ý định lấy lại lãnh thổ "bằng vũ lực". 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã yêu cầu quân đội đặt trong tình trạng báo động cao, đồng thời đề nghị Bộ Ngoại giao nước này tổ chức cuộc điện đàm đa phương với lãnh đạo các nước nhằm thảo luận tình hình, theo Sputnik.

Trong cuộc họp tháng trước tại Warsaw, Ba Lan, các lãnh đạo NATO tái khẳng định ủng hộ sự thống nhất lãnh thổ của Ukraine, khẳng định sẽ không bao giờ công nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Mỹ và các nước đồng minh lên án mạnh mẽ việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào tháng 3/2014, sau khi tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Khánh Lynh

VNExpress

NATO, Nga, Ukraine, Crimea, căng thẳng


© 2021 FAP
  2,842,868       21/1,227