Thế giới

Bé gái tập hành quyết bằng dao trong video của IS

Trong đoạn video tuyên truyền của IS, bé gái dùng dao cứa cổ búp bê và cho biết sẽ đối xử như vậy với những "kẻ ngoại đạo".

Bé gái xuất hiện trong video tuyên truyền của IS, tuyên bố sẽ tiêu diệt những kẻ ngoại đạo. Ảnh: RT.

Bé gái xuất hiện trong video tuyên truyền của IS, tuyên bố sẽ tiêu diệt "những kẻ ngoại đạo". Ảnh: RT.

Trong đoạn video tuyên truyền vừa được phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung lên mạng cuối tuần trước, một bé gái mặc trang phục Hồi giáo màu đen truyền thống tuyên bố sẽ đưa chủ nghĩa jihad ra nước ngoài, rồi chĩa con dao găm về phía ống kính. Bé gái gọi đây là "lưỡi dao báo thù" và đe dọa sẽ cắt đầu những "kẻ ngoại đạo", RT hôm 9/8 đưa tin.

Sau khi hô "Allahu Akbar!" (Thánh Alla vĩ đại), bé gái nhanh chóng cắt đầu một con búp bê. Hiện chưa rõ video bé gái cắt đầu búp bê thực hiện khi nào và ở đâu.

Việc sử dụng trẻ em trong các video tuyên truyền là chiến thuật mới của IS. Các trẻ em có thể đã bị ép buộc hoặc đe dọa thực hiện hành động theo ý muốn của IS, thậm chí trở thành những kẻ đánh bom tự sát.

Hồi tháng hai, IS cho đăng video một em bé 4 tuổi mang ấn nút cho nổ tung chiếc xe chở "gián điệp". Ở video khác, một cậu bé đã chặt đầu người đàn ông trưởng thành.

Một video nữa quay cảnh cậu bé Abu al Imara Omri chia tay cha rồi lái xe chở đầy chất nổ lao vào vị trí của các binh sĩ chính phủ Syria để đánh bom tự sát. 

Từ tháng 1/2015 đến tháng 1/2016, có ít nhất 89 trẻ em bị IS huy động thực hiện các vụ đánh bom tự sát, theo số liệu của Trung tâm Chống khủng bố Mỹ. Thực trạng này cho thấy IS đang ngày càng phải dựa vào các biện pháp tấn công cực đoan, khi dần mất vùng kiểm soát cũng như các chiến binh dày dạn kinh nghiệm trong các cuộc giao tranh.

Quân đội Iraq được Mỹ hậu thuẫn đang thực hiện nhiều cuộc tấn công lớn vào thành phố Mosul, thành trì mạnh nhất của IS ở nước này. Tại Syria, quân đội chính phủ đang gây sức ép lớn lên sào huyệt Raqqa của IS. Dưới áp lực của các lực lượng quốc tế, IS đã mất 1/4 số vùng đất và một nửa doanh thu từ dầu mỏ trong 18 tháng qua.

Xem thêm: Nữ sát thủ chuyên diệt tay súng IS

Văn Việt

VNExpress

khủng bố IS, IS ở Iraq, IS ở Syria, IS đánh bom tự sát, chiến binh IS, thánh chiến


© 2021 FAP
  2,844,712       14/1,076