Thế giới

Quan chức Ấn Độ từng quản lý vùng có tranh chấp với Trung Quốc tự tử

Cựu thủ hiến một bang hẻo lánh ở Ấn Độ có tranh chấp với Trung Quốc được phát hiện đã treo cổ tự tử.

Ông Kalikho Pul. Ảnh: India Times.

Ông Kalikho Pul. Ảnh: India Times.

Kalikho Pul, 47 tuổi, làm thủ hiến bang Arunachal Pradesh đến tháng 7, bị trầm cảm và thất vọng sau khi Tòa án Tối cao Ấn Độ tháng trước kết luận việc bổ nhiệm ông là sai quy định.

"Ông ấy đã tự tử", Reuters dẫn lời Nabam Tuki, nghị sĩ cấp cao đảng đối lập Quốc đại Ấn Độ (INC), hôm nay nói tại thành phố Guwahati, thủ phủ bang Arunachal Pradesh. Gia đình Pul tìm thấy thi thể ông trong phòng ngủ tại căn hộ thủ hiến bang. Pul có để lại một cuốn nhật kỷ và cảnh sát đang kiểm tra nó.

Pul vào INC từ năm 1995 và bất đồng với đảng từ cuối năm 2015, khi ông cùng một nhóm nghị sĩ phản đối thủ hiến khi đó là Nabam Tuki. Ông kế nhiệm Tuki hồi tháng 2, do chính phủ Thủ tướng Narenda Modi bổ nhiệm. Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Ấn Độ cho rằng việc bổ nhiệm đã sai quy định, yêu cầu Pul phải rời nhiệm sở ngay lập tức.

Trung Quốc đòi chủ quyền với hơn 90.000 km2, có tranh chấp với Ấn Độ, ở khu phía đông dãy Himalaya. Phần lớn diện tích trên nằm trong bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ. Trung Quốc gọi khu vực này là Nam Tây Tạng. Ấn Độ nói còn bị Trung Quốc chiếm 38.000 km2 lãnh thổ ở cao nguyên Aksai Chin.

Vị trí khu vực Ấn Độ có tranh chấp với Trung Quốc (màu cam). Đồ họa: India Today.

Vị trí khu vực Ấn Độ có tranh chấp với Trung Quốc (màu cam). Đồ họa: India Today.

Như Tâm

VNExpress

Ấn Độ, Trung Quốc, tòa án, Arunachal Pradesh


© 2021 FAP
  2,845,737       9/1,048