Thế giới

Cựu tổng thống Iran viết thư đòi Obama hai tỷ USD

Ông Mahmoud Ahmadinejad gửi lời nhắn đến tổng thống Mỹ về việc hoàn trả hai tỷ USD bị Washington đóng băng.

cuu-tong-thong-iran-viet-thu-doi-obama-2-ty-usd

Cựu tổng thống Iran. Ảnh: AP

Trong nội dung bức thư được công bố hôm nay, cựu tổng thống Iran đặc biệt nhấn mạnh đến khoản tiền hai tỷ USD dự trữ ngoại tệ bị Mỹ phong tỏa hồi đầu năm, AFP cho biết.

Theo ông Ahmadinejad, bất chấp những lời hứa của ông Barack Obama về việc cải thiện quan hệ với Iran, Washington vẫn thực hiện những chính sách thù địch như cũ và có xu hướng duy trì thái độ này.

"Tôi thực sự khuyên ông không nên để những lời nói ảnh hưởng tới danh dự lâu dài và vụ việc căng thẳng gắn với tên mình", ông Ahmadinejad nhắn nhủ tới ông Obama.

Tòa án Tối cao Mỹ hồi tháng 4 khẳng định lại phán quyết trước đó rằng Iran phải chuyển số tài sản bị đóng băng trị giá hai tỷ USD cho những người sống sót và thân nhân người thiệt mạng trong các vụ tấn công mà Tehran bị cáo buộc có liên quan. Trong số này có vụ đánh bom doanh trại lính thủy đánh bộ Mỹ ở Beirut năm 1983 và đánh bom tháp Khobar ở Arab Saudi năm 1996.

Iran đang đưa bản kháng án lên Tòa công lý quốc tế.

Lá thư của ông Ahmadinejad xuất hiện khi ông này được cho là đang chuẩn bị để trở lại chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm tới. Ahmadinejad từng là tổng thống Iran từ 2005 đến 2013.

Xem thêm: Mỹ phủ nhận 400 triệu USD chuyển cho Iran là tiền chuộc

Khánh Lynh

VNExpress

Cựu tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, Tổng thống Mỹ Barack Obama, hai tỷ USD, lá thư


© 2021 FAP
  2,847,601       5/1,005