Thế giới

Hé lộ đối thoại giữa đài kiểm soát không lưu và phi công máy bay Emirates

Đoạn ghi âm giữa phi công và kiểm soát không lưu cho thấy những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay EK521 trước khi nó bốc cháy.

Đồ họa về vụ tai nạn máy bay Emirates. Đồ họa: News.com.au

Đồ họa về vụ tai nạn máy bay Emirates. Đồ họa: News.com.au

Theo trang News.com.au, đoạn ghi âm bắt đầu khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, dường như là lần thứ hai phi cơ cố hạ cánh xuống đường băng. Đài kiểm soát không lưu đã biết phi công đang gặp khó khăn khi hạ cánh và họ nói các xe cứu hộ đang trên đường. Phi công nói với đài kiểm soát không lưu: "Đang bay thẳng về phía trước, đi qua 12, tăng độ cao lên 4.000 ft (1.219 m)". 

Nhưng sau đó, kiểm soát viên nói: "Hãy ra khỏi đó!".

Một giọng nói khác, của nữ, sau đó liên tục yêu cầu tất cả xe cứu hỏa tới hiện trường máy bay gặp nạn. "Tất cả xe cứu hỏa tới máy bay", cô nói. "Tôi nhắc lại, hãy đi trên tất cả các đường lăn để tới chỗ máy bay. Hãy tới chỗ máy bay, đường băng được phong tỏa".

Các máy bay khác sau đó được báo đang có sự cố gây trì hoãn tại đường băng. "Không ai di chuyển vào giai đoạn này. Trì hoãn không xác định. Đường băng hiện do lực lượng cứu hỏa kiểm soát".

Tất cả 282 hành khách được sơ tán thành công, nhưng 13 người bị thương nhẹ và một lính cứu hỏa thiệt mạng tại hiện trường. Đoạn video do hành khách quay lại cho thấy sự hoảng loạn bên trong máy bay trước khi nó bốc cháy.

Phi cơ chở Boeing 777 của hãng Emirates cất cánh từ Thiruvananthapuram, miền nam Ấn Độ gặp sự cố lúc hạ cánh xuống sân bay quốc tế Dubai, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) hôm 3/8.

Máy bay mất hoàn toàn phần thân trên sau vụ cháy. Ảnh: Reuters

Máy bay mất hoàn toàn phần nóc sau vụ cháy. Ảnh: Reuters

Trọng Giáp

VNExpress

Emirates, máy bay, hàng không, Dubai


© 2021 FAP
  2,850,307       9/1,105