Thế giới

Tổng thống Pháp nói Donald Trump phát biểu 'gây buồn nôn'

Ông Francois Hollande cho rằng ứng viên tổng thống Trump của đảng Cộng hòa có phát ngôn khiến "bạn muốn nôn", khi ông góp thêm tiếng nói chỉ trích tỷ phú này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: Rex

Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: Rex

"Sự thái quá của ông ấy làm bạn buồn nôn, kể cả ở Mỹ, như trường hợp của Donald Trump, đặc biệt là khi ông nói xấu về một người lính, về ký ức của một người lính", AFP dẫn lời ông Hollande hôm nay nói với các phóng viên tại Paris.

Lãnh đạo Pháp đề cập đến mâu thuẫn giữa ông Trump và cha mẹ theo đạo Hồi của một lính Mỹ tử trận. Vụ việc làm chấn động chiến dịch vận động tranh cử tổng thống chỉ ba tháng trước cuộc bỏ phiếu tháng 11 tới.

Khizr Khan, cha đại úy Humayun Khan tử trận, tuần trước phát biểu tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, lên án nhà tài phiệt New York kỳ thị người Hồi giáo. Ông nhấn mạnh rằng con trai ông sẽ không thể có mặt ở Mỹ, trở thành một người lính và hy sinh vì đất nước trên chiến trường Iraq năm 2004 nếu khi xưa tỷ phú Trump làm tổng thống và dựng rào chắn cấm người Hồi giáo.

Ứng viên đại diện đảng Cộng hòa phản bác lại bằng cách đặt câu hỏi vì sao bà Ghazala Khan chỉ im lặng đứng bên chồng mình mà không nói năng gì. Ông sau đó tự trả lời rằng nguyên nhân có lẽ bởi "bà ấy không được phép lên tiếng".

Ông Hollande chỉ trích "những bình luận gây tổn thương và làm nhục của ông Trump". "Nếu người Mỹ chọn ông Trump, sẽ có những hậu quả, bởi cuộc bầu cử Mỹ là một cuộc bầu cử toàn cầu", tổng thống Pháp nói thêm.

Chiến dịch của ứng viên đảng Cộng hòa đang cuốn vào một chuỗi bê bối tự phát, khi ông Trump những ngày gần đây chỉ trích người Hồi giáo, trẻ sơ sinh, lính cứu hỏa, quân đội. Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cho rằng ông Trump "không phù hợp" để giữ vị trí tổng thống, trong tuyên bố quở trách mạnh mẽ nhất đến nay về tỷ phú 70 tuổi. 

Trọng Giáp

VNExpress

Mỹ, Pháp, Donald Trump, Francois Hollande


© 2021 FAP
  2,852,458       6/1,063